ก.ล.ต.คุมเข้มคุณภาพการบริการโบรกฯ คิดค่าคอม 0%

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday January 9, 2010 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเวช องอาจสิทธิกุล ผู้ช่วยเลขาธิการอาวุโส สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยถึงกรณีที่โบรกเกอร์บางรายคิดค่าคอมมิชชั่นกับลูกค้าที่มีมูลค่าการซื้อขายเกิน 20 ล้านบาทต่อวันในอัตรา 0% ว่า แม้ว่าตามระเบียบจะสามารถทำได้ แต่ ก.ล.ต.ก็จะเฝ้าดูการให้บริการของโบรกเกอร์ดังกล่าวว่ามีคุณภาพในเกณฑ์ที่ดีหรือไม่

ทั้งนี้ ทาง ก.ล.ต.จะติดตามการปฏิบัติงานของโบรกเกอร์ในด้านต่าง ๆ โดยโบรกเกอร์จะต้องอัดเทปคำสั่งซื้อขาย ออกบทวิเคราะห์หุ้นที่ที่มีการซื้อขายมากที่สุดอันดับต้น ๆ ที่ผ่านบริษัทของตัวเอง การเทรดหุ้นของลูกค้ารายใหญ่จะต้องมีบทวิเคราะห์รองรับไม่ว่าจะเป็นหุ้นใดก็ตาม

นายประเวช กล่าวว่า ในการประชุมร่วมกับสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ในครั้งต่อไปที่จะมีขึ้นประมาณปลายเดือน ก.พ.-มี.ค.นี้ ทาง ก.ล.ต.จะแจ้งเรื่องดังกล่างนี้ให้ทางสมาคมฯ รับทราบก่อน เพื่อที่จะเป็นกฎเกณฑ์ข้อบังคับในการปฏิบัติ และหลังจากที่แจ้งไปแล้วทาง ก.ล.ต.ก็จะเฝ้าดูและเข้าไปตรวจสอบโบรกฯที่คิดคอมฯ 0% ถ้าหากพบว่าไม่ทำตามเกณฑ์ ก.ล.ต.ก็มีมาตรการอย่างใดอย่างหนึ่งเพราะถือว่ากฎเกณฑ์ดังกล่าวไม่ใช่เรื่องใหม่ และได้มีการพูดคุยกับทางสมาคมฯ แล้ว

"ไม่น่าแปลกที่ ก.ล.ต.จะออกเกณฑ์นี้ ถ้ากรณีแข่งขันรุนแรง บล.ควรจะทำ....ซึ่ง ก.ล.ต.จะต้องแจ้งให้ทำก่อนเพราะสิ่งเหล่านี้เป็นการพูดคุยกันอยู่แล้ว ต้องใช้เกณฑ์คุณภาพ เมื่อเปิดเสรีแล้วก็ต้องปล่อยให้แข่งขันกัน ถึง 0% ก็เป็นสิ่งที่ทำได้ อาจจะเป็นช่วงโปรโมชั่น แต่ถ้าทำต่อเนื่องก็ต้องมั่นใจเกณฑ์คุณภาพยังอยู่"นายประเวช กล่าว

อย่างไรก็ตาม โบรกเกอร์และเจ้าหน้าที่การตลาดควรจะปรับตัว เพื่อช่วยกันพัฒนาสร้างโปรดักส์ใหม่ๆ มากกว่า ไม่อยากให้มาแข่งกันที่จำนวนบัญชีลูกค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ