THAI คาดปี 52 พลิกมีกำไรจากขาดทุนอ่วมปี 51,Q4/52 ยอดผู้โดยสารดีเกินคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Sunday January 10, 2010 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย(THAI) คาดว่า ปี 52 บริษัทฯ จะกลับมามีกำไรสุทธิ จากขาดทุน 2.1 หมื่นล้านบาทในปี 51 เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารในไตรมาส 4/52 เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเดือน ธ.ค.52 ดีกว่าที่คาดไว้ และการลดค่าใช้จ่ายทำได้ตามเป้าหมายที่ 1.1 หมื่นล้านบาท

"ผมว่าดีขึ้นเรื่อยใน 3 เดือนสุดท้าย เดือนธันวาคมดีขึ้นมาก ดึงให้ Net Profit เป็นที่น่าพึงพอใจภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน ในไตรมาส 4 เรามี yield ดีขึ้น ผู้โดยสารเดินทางเต็ม แม้ว่าราคาน้ำมันสูงก็ตาม" นายปิยสวัสดิ์ กล่าว

ส่วนในปี 53 คาดว่าบริษัทจะมีกำไรก่อนหักภาษีและอัตราแลกเปลี่ยนที่ 4.3 พันล้านบาท รายได้ 1.9 แสนล้านบาท และปีนี้ต้องดำเนินการเพิ่มทุนให้กับผู้ถือหุ้นเดิม ซึ่งได้เสนอเรื่องไปยังกระทรวงการคลังในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่แล้ว ขณะเดียวกันตนเองได้ตั้งคณะทำงานปรับปรุงกฎระเบียบเกี่ยวกับการเพิ่มน้ำหนักสัมภาระของลูกค้าและการอัพเกรดตั๋วโดยสาร หลังเกิดเหตุการณ์ผู้บริหารบริษัทมีการขนสัมภาระน้ำหนักเกินกว่ากำหนดมาก ทั้งนี้เพื่อปรับปรุงกฎระเบียบให้ชัดเจนขึ้น โดยคาดว่าจะเริ่มมีผลใช้ในเดือน มี.ค.53

"ผมว่าในปีนี้ต้องพยายามทำให้การบินไทยเป็นสายการบินห้าดาวให้ได้ในปีนี้ ตอนนี้ภาพลักษณ์ดีกว่าที่เป็นจริง...จังหวะนี้เป็นจังหวะที่ดีเราจะไม่ปล่อยโอกาสนี้พลาดไป คนไม่อยากเห็นเราใช้สองมาตรฐาน" นายปิยสวัสดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บริษัทได้รับมอบเครื่องบินแอร์บัส A330-300 จำนวน 3ลำ ล่าช้าจากกำหนดการไปประมาณ 2 เดือนแล้ว ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะล่าช้าออกไปอีก เพราะบริษัทญี่ปุ่นที่รับติดตั้งที่นั่งในเครื่องบินยังไม่มีกำหนดแน่นอน จึงเกรงว่าหากมีการรับมอบล่าช้าอาจจะส่งผลต่อผลประกอบการ ดังนั้นจึงได้เตรียมแนวทางหาบริษัทอื่นมาดำเนินการติดตั้งแทน

"การรับมอบ A330 ถ้าล่าช้ามากก็จะมีผลต่อรายได้ เรารับมอบล่าช้าไปประมาณ 2 เดือนและมีแนวโน้มล่าช้าไปอีก เขาบอกขอเลื่อนไปอีก 1 เดือน เพราะฉะนั้นถึงจุดนี้เราคงดูทางเลือกหาบริษัทติดอื่นมาติดตั้งแทน" กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI กล่าว

ทั้งนี้ การบินไทยได้สั่งซื้อเครื่องบิน A330-300 จำนวน 8 ลำ ได้รับมอบไปแล้ว 3 ลำ ส่วนการรับมอบอีก 3 ลำกำหนดไว้ปลายปี 52 และอีก 2 ลำจะรับมอบในเดือน มี.ค.53

นอกจากนี้ ทางบริษัทยังได้หาแนวทางอื่นที่จะลดหรือเพิ่มค่าใช้จ่าย โดยขณะนี้ได้เตรียมพิจารณายกเลิกจุดบินที่คูเวต ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปในเดือน ม.ค.นี้ และยังมีจุดบินที่เมืองปูซาน ซึ่งยังให้เวลาปรับปรุงไปก่อนที่จะพิจารณายกเลิก

สำหรับการจัดหาเครื่องบินใหม่ตามยุทธศาสตร์ของบริษัทนั้น นายปิยสวัสดิ์ กล่าวว่า ในช่วง 5 ปีแรก บริษัทจะจัดซื้อเครื่องบินใหม่ 15 ลำ โดยคาดว่ารายละเอีดยจะเสนอต่อคณะกรรมการบริษัทได้ในเดือน ก.พ.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ