(เพิ่มเติม) TRUE ตั้งงบลงทุนปี 53 ราว 6-7 พันลบ.ไม่รวม 3G,คาดรายได้โตมากกว่าปี 52

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 11, 2010 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) เตรียมงบลงทุนในปี 53 ไว้ประมาณ 6-7 พันล้านบาท ซึ่งจะเน้นการพัฒนาโครงข่ายในในระบบที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน และการพัฒนาบริการ 3G บนคลื่นเดิม ในระหว่างที่การเปิดประมูลใบอนุญาตให้บริการระบบ 3G เต็มรูปแบบยังถูก เลื่อนออกไปไม่มีกำหนด

ปีนี้บริษัทตั้งงบลงทุน 300-500 ล้านบาทในการลงทุนขยายสถานีฐานระบบ 3G บนคลื่นเดิม (850 MHZ) เพื่อเพิ่มสถานีฐานเท่าตัวเป็น 120 สถานีฐาน จาก 60 สถานีฐาน ในพื้นที่เดิม ได้แก่ กรุงเทพ(บางส่วน) ภูเก็ต เชียงใหม่ และหัวหิน

ในด้านผลประกอบการคาดว่าในปี 53 รายได้ของกลุ่ม TRUE จะเติบโต 1 Digit แต่สูงกว่าปี 52 ที่คาดว่าจะเติบโตใกล้กับเป้าหมายที่วางไว้ 5%

"รายได้ปีนี้เราคิดว่าดีกว่าปี 52 โด single digit ดีขึ้นตามเศรษฐกิจโลก และเศรษฐกิจไทยดีขึ้น ปี 52 ก็คิดว่าน่าจะได้ใกล้เคียง growth 5%"นายศุภชัย เจีรยวนนท์ กรรมการผู้จัดการและประธานคณะผู้บริหาร TRUE กล่าว

นอกจากนี้ ในปีนี้ ทรูวิชั่นส์ ซึ่งเป็นบริษัทย่อย จะมีรายได้จากโฆษณาเป็นปีแรก โดยคาดว่าจะมีสัดส่วน 5% ของรายได้ทรูวิชั่นส์ ซึ่งทั่วไปธุรกิจเคเบิลทีวีในเอเชียจะมีสัดส่วนรายได้จากโฆษณาประมาณ 10%

อย่างไรก็ตาม นายศภขัย มองว่าปี 53 ธุรกิจโทรศัทพ์เคลื่อนที่ทรงตัว แต่หากมีการให้บริการระบบ 3G ก็จะส่งผลดีทำให้ตลาดเติบโตได้ โดยเฉพาะด้าน Cntent , Application, Handset รวมถึง การเข้าถึง Broadbrand ได้มากขึ้น

ในวันนี้ ทรูวิชั่น และ กลุ่มฟินิกซ์ ทีวี หรือ ฟีนิกซ์ แซทเทิลไลท์ เทเลวิชั่นส์ โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตสื่อชั้นนำของประเทศจีนลงนามกรอบความร่วมมือธุรกิจแบบไร้พรมแดนด้วยการแลกเปลี่ยนธุรกรรมด้านพาณิชย์ ความรู้ เทคโนโลยี สาระบันเทิง ผ่านช่องทางการสื่อสารหลากหลายที่ทั้งสององค์กรดำเนินธุรกิจอยู่ ซึ่งจะตอบสนองไลฟ์สไตล์และความต้องการของลูกค้าทั้งในไทยและจีนอย่างเต็มรูปแบบ

ทั้งนี้ ทางฟินิกซ์ทีวี มีแผนจะทำสารคดีในไทย 2 เรื่องได้แก่ เรื่อง ช้างใน จ.สุรินทร์ และ เรื่องเกษตรกรรมของไทย โดยเมื่อต.ค.52 ทรูวิชั่นส์ได้เปิดช่องราการช่าว Phoenix Infonews เพื่อเสนอข่าวสารให้กับลูกค้าชาวจีนในไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ