ราคาหุ้น JAL ร่วงลงเพดานต่ำสุด 45% เช้านี้ จากกระแสวิตกสายการบินล้มละลาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 12, 2010 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ (JAL) ดิ่งลง 45% ซึ่งเป็นการร่วงลงชนเพดานต่ำสุดที่ตลาดหุ้นโตเกียวอนุญาต อันเนื่องมาจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า JAL จะยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์สินจากศาลล้มละลาย โดย ณ เวลา 11.07 น.ตามเวลาโตเกียว ราคาหุ้น JAL มีการซื้อขายที่ระดับ 37 เยน จากระดับปิดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาที่ 67 เยน

นายเซอิจิ แมฮาระ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นได้จัดการประชุมร่วมกับผู้บริหารแบงค์เจ้าหนี้รายใหญ่ของ JAL เพื่อขออนุมัติแผนการฟื้นฟูกิจการของสายการบินผ่านขบวนการศาล ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับการยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์สินจากการล้มละลาย

นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้พนักงานที่เกษียณแล้วของบริษัท เจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป ซึ่งเป็นเจ้าของสายการบิน JAL มีส่วนร่วมในการแสดงความรับผิดชอบและทำความเข้าใจเกี่ยวกับแผนการลดสิทธิประโยชน์บำนาญลง ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ารัฐบาลจะอนุมัติให้ JAL ดำเนินการปรับโครงสร้างตามคำสั่งศาลในสัปดาห์นี้ เพื่อให้กิจการของ JAL ดำเนินต่อไป

JAL วางแผนปลดพนักงาน 15,600 ตำแหน่ง หรือประมาณ 30% ของจำนวนพนักงานภายในองค์กร ภายในรอบปีงบการเงินที่สิ้นสุด ณ เดือนมี.ค.2556 ภายใต้แผนฟื้นฟูของหน่วยงานรัฐบาลญี่ปุ่น

จากการประเมินสถานะทางการเงินของ JAL โดยบริษัท เอนเตอร์ไพรซ์ อินนิทิเอทีฟ คอร์ป ออฟ เจแปน (ETIC) พบว่า JAL มีหนี้สินมากกว่าทรัพย์สินอยู่ราว 8.60 แสนล้านเยน และภายใต้แผนฟื้นฟูฉบับดังกล่าว JAL อาจจะต้องยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์สินจากศาลล้มละลายตามกฎหมายฟื้นฟูภาคเอกชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ