บล.โกลเบล็ก คาดปีนี้ทองโลกพุ่ง 1,300 ดอลล์/ออนซ์ ในประเทศทะลุ 2 หมื่นบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 12, 2010 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนพิศาล คูหาเปรมกิจ ที่ปรึกษาด้านการตลาดอนุพันธ์ สายงานธุรกิจหลักทรัพย์ บล.โกลเบล็ก คาดว่า ราคาทองคำในตลาดโลกปีนี้มีโอกาสที่จะขึ้นไปสูงแตะ 1,300 ดอลลาร์/ออนซ์ โดยอาจจะปรับตัวขึ้นไปแตะ 1,200 ดอลลาร์/ออนซ์ในช่วงกลางปีนี้

ส่วนราคาทองคำในประเทศก็มีโอกาสจะปรับตัวสูงขึ้นไปทะลุบาทละ 2 หมื่นบาท โดยอาจจะไปถึงบาทละ 21,000 บาท อยู่ภายใต้คาดการณ์เงินบาทแข็งค่าในระดับ 33 บาท/ดอลลาร์

นายธนพิศาล กล่าวว่า ในปีนี้ความนิยมในทองคำจะยังคงมีอย่างต่อเนื่อง ผู้บริโภคจะหันมาหาการลงทุนด้วยการถือทองคำแทนเงินดอลลาร์สหรัฐ โดยเฉพาะในช่วงปลายปีนี้เม็ดเงินอัดฉีดเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศต่าง ๆ จะส่งผลสำเร็จ จึงคาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วโลกจะปรับตัวสูงขึ้น ดังนั้น ผู้บริโภคน่าจะเชื่อมั่นในการถือทองคำว่ามูลค่าจะไม่ลดลง

"ทองคำมีความมหัศจรรย์ในตัวเอง คนก็อยากจะซื้อไว้ เมื่อซื้อแล้วก็อยากจะเก็บไว้ จึงเชื่อว่าราคาทองคำจะมีแนวโน้มที่จะขยับขึ้นต่อเนื่องได้"นายธนพิศาล กล่าว

ดังนั้น ในปีนี้บริษัทจึงมีเป้าหมายที่จะรักษาส่วนแบ่งทางการตลาด(มาร์เก็ตแชร์) ตลาดอนุพันธ์ไว้ในระดับ 13-14% เพื่อครองอันดับ 1 โดยบริษัทจะเน้นการเพิ่มลูกค้าโกลด์ฟิวเจอร์ และอนุพันธ์ SET50 ผ่านโมเดิร์นเทรด พร้อมทั้งมีการทำโปรโมชั่นมากขึ้น รวมถึงการอบรมให้ความรู้ด้านการลงทุนใน TFEX เพื่อเพิ่มจำนวนบัญชีลูกค้า

นายธนพิศาล กล่าวอีกว่าในฐานะที่สวมหมวก 2 ใบทั้งเป็นผู้ค้าทองคำ และอยู่ในตลาด TFEX เห็นว่า การเทรดสัญญามินิโกลด์ฟิวเจอร์ 10 บาท/สัญญาที่มีเสียงคัดค้านจากผู้ค้าทองคำนั้น ควรจะมีการประเมินอย่างรอบคอบ ดูว่าใครได้เปรียบเสียเปรียบอย่างไร และเห็นว่าขณะนี้ยังตอบยาก เพราะหากต้องการให้ตลาด TFEX เป็นที่นิยมก็ควรมีสินค้าที่ดึงดูดความสนใจของนักกลงทุน แต่ก็ยอมรับว่าอาจจะกระทบผู้ค้าทองคำ

อย่างไรก็ตาม บทสรุปคือควรจะหารือกันก่อน ถ้ายังไม่เข้าใจกันก็ควรจะชะลอการเทรดออกไปก่อน ขณะที่ผู้ค้าทองคำเองก็ต้องปรับตัวด้วย และควรจะใช้ TFEX เป็นเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ