ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 80.82 จุด ขานรับข้อมูลการค้าจีนสดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 12, 2010 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 15 เดือนในวันนี้ โดยดัชนีทะยานขึ้นเหนือระดับ 10,800 จุดเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนต.ค.2552 เนื่องจากข้อมูลการค้าที่แข็งแกร่งของจีนทำให้นักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกต่อเศรษฐกิจโลก ซึ่งข้อมูลดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเรื่องสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส (JAL) ที่มีความเสี่ยงล้มละลาย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดพุ่งขึ้น 80.82 จุด หรือ 0.75% แตะที่ 10,879.14 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 3 ต.ค.2552

ฮิโรอิจิ นิชิ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ไดวากล่าวว่า ตลาดหุ้นโตเกียวเคลื่อนไหวในแดนลบในช่วงเช้า เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มส่งออก หลังจากเงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ และกระหน่ำขายหุ้นกลุ่มธนาคารรายใหญ่เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่า JAL อาจยื่นพิทักษ์ทรัพย์สินจากศาลล้มละลาย

ราคาหุ้นสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ (JAL) ดิ่งลง 45% ซึ่งเป็นการร่วงลงชนเพดานต่ำสุดที่ตลาดหุ้นโตเกียวอนุญาต อันเนื่องมาจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า JAL จะยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์สินจากศาลล้มละลาย

อย่างไรก็ตาม นิกเกอิดีดตัวขึ้นในช่วงบ่ายเนื่องจากนักลงทุนขานรับข้อมูลการค้าที่แข็งแกร่งของจีน โดยสำนักงานศุลกากรจีนรายงานว่ายอดส่งออกเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 17.7% ทำสถิติเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 14 เดือน และยอดนำเข้าพุ่งขึ้น 55.9% โดยยอดส่งออกและนำเข้าที่พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งของจีนจะเป็นแรงผลักดันที่ทำให้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ