(เพิ่มเติม) RS คาดปี 53 รายได้โต 30% กำไรราว 330 ลบ.รุกเพิ่มช่องทีวีดาวเทียม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 12, 2010 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. อาร์เอส (RS) คาดว่า ในปี 53 บริษัทจะมีรายได้รวม 2,900 ล้านบาท หรือเติบโตประมาณ 30% เมื่อเทียบปี 52 ที่มีรายได้ 2.3 พันล้านบาท โดยแบ่งสัดส่วนรายได้มาจากธุรกิจคอนเทนท์ 75% และธุรกิจนิวมีเดีย 25% นอกจากนี้คาดว่าอัตรากำไรขั้นต้น(Gross Margin)จะอยู่ในระดับ 30%

ในปีนี้บริษัทยังจะเดินหน้าเข้าสู่ธุรกิจบรอดคาสติ้งอย่างเต็มตัว เตรียมเปิดช่องรายการทีวีดาวเทียมใหม่อีก 1 ช่องในไตรมาส 1/53 จากที่มีอยู่ 2 ช่อง เพื่อหาโอกาสในการสร้างรายได้ให้กับบริษัท และเพิ่มช่องทางในการโปรโมทศิลปินในค่ายให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง

"ผมมองว่าธุรกิจปีนี้เดินหน้าต่อไปได้ภายใต้ฟูลลี่ ดิจิตอล มิวสิค ซึ่งจะสร้างทั้งรายได้และนวัตกรรมใหม่"นายสุรชัย กล่าว

นายสุรชัย คาดว่า ในปี 53 บริษัทจะมีกำไรสุทธิประมาณ 330 ล้านบาท ซึ่งเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากปี 52 ที่แนวโน้มกำไรที่ดี เนื่องจากการปรับกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะรายได้จากธุรกิจเพลงที่จะเข้ามามากขึ้น ทั้ง โมบายออนไลน์และ ขายแผ่นซีดี

"ผมเชื่อว่าภาพรวม ในปี 53 จะดีกว่าปี 52 ที่ผ่านมาที่ได้รับผลกระทบ เท่าที่ดูตัวเลขเศรษฐกิจก็เริ่มฟื้นตัว กำลังซื้อของคน ก็กลับเข้ามา ถึงแม้ว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคในด้านเพลงจะเปลี่ยนไปในรูปแบบใหม่ๆ การที่เราปรับตัวและปรับโมเดล โดยเฉพาะธุรกิจเพลง ที่คนหันมาบริโภคผ่านออนไลน์ โมบาย นอกเหนือการซื้อผ่านซีดี" นายสุรชัย กล่าว

สำหรับปี 53 บริษัทคาดว่ารายได้ที่จะโดดเด่นจากรายได้ลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก ซึ่งในเดือน ม.ค.-ก.พ.นี้จะรู้ผลการขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดฟุตบอลโลก นอกเหนือจากช่อง 3 และ ช่อง 7 ที่ตอบรับแล้ว พร้อมกันนั้น บริษัทยังเพิ่มช่องทางขายเพลงออนไลน์ โดยเฉพาะผ่านเว็บไซด์ และทีวีดาวเทียม ซึ่งภายปีนี้ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 6 ช่อง จากปัจจุบันมีอยู่ 2 ช่อง โดยจะเริ่มทยอยเปิดอีก 1 ช่องตั้งแต่ไตรมาส 1/53

ขณะที่รายได้จากธุรกิจภาพยนต์ในปีนี้จะเพิ่มขึ้น โดยจะมีหนังเข้าฉาย 4 เรื่อง คาดว่าจะมีรายได้จากธุรกิจภาพยนตร์ จำนวน 150 ล้านบาท เพิ่มจาก 130 ล้านบาทในปี 52 ส่วนธุรกิจกีฬาจะมีรายได้ 530 ล้านบาท และธุรกิจทีวีดาวเทียม 240 ล้านบาท จาก 155 ล้านบาท

ด้านธุรกิจวิทยุคาดว่าจะมีรายได้ 300 ล้านบาท จาก 260 ล้านบาทในปีก่อน ซึ่งจะเหลือคลื่น cool 93 เพียงเคลื่นเดียว และ in-store media มีรายได้ 160 ล้านบาท จาก 125 ล้านบาทในปี 52

นายดามพ์ นานา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน RS กล่าวว่า บริษัทคาดว่าจะเสร็จสิ้นกระบวนการลดทุนของบริษัทจำนวน 50 ล้านบาท ภายในเดือน พ.ค.53 หากผ่านมติผู้ถือหุ้นที่จะมีการประชุมในเดือน ก.พ.นี้ และส่งผลให้บริษัทมีความสามารถล้างขาดทุนสะสม จากปัจจุบันที่มีขาดทุนสะสม 134 ล้านบาท

จากนั้นบริษัทจะสามารถจ่ายเงินปันผลของกำไรในงวดปี 53 ซึ่งคาดว่าจะมีกำไรต่อเนื่องจากปี 52 หลังเห็นแนวโน้มมีกำไรดีตั้งแต่ไตรมาส 2/52-ไตรมาส 3/52 รวมถึงการปรับโมเดลธุรกิจ ส่งผลให้มาร์จิ้นในแต่ละธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจเพลงมีการปรับตัวที่สูงขึ้น

สำหรับงบลงทุนของบริษัทในปี 53 บริษัทได้เตรียมงบลงทุน 65-70 ล้านบาท เพื่อลงทุนในฮาร์ดแวร์และแซทเทิลไลท์ ซี่งจะเป็นการรองรับการขยายตัวของธุรกิจทีวีดาวเทียมและธุรกิจในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ