โบรกฯ เชียร์"ซื้อ"PTTAR รับค่าการกลั่นฟื้น-เก็งควบรวม IRPC ก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 12, 2010 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะ"ซื้อ"หรือ"ซื้อเก็งกำไร"หุ้น บมจ.ปตท.อะโรเมติกส์และการกลั่น(PTTAR)มองได้รับประโยชน์จากราคาน้ำมันสูงขึนในขณะนี้ ทำให้ค่าการกลั่นปรับตัวเพิ่มขึ้นตามมาที่ระดับ 4-5 เหรียญ/บาร์เรล จากไตรมาส 4/52 ที่อยู่ระดับ 1-2 เหรียญ/บาร์เรล พร้อมดักทางแผนควบรวมกิจการกลุ่ม ปตท.คาดจับคู่ PTTAR กับ IRPC เป็นคู่แรก เชื่อว่าจะได้ข้อสรุปในไตรมาส 1/53 และจะเอื้อประโยชน์ทั้งสองบริษัท ขณะเดียวกันปัญหามาบตาพุดบริษัทได้รับผลกระทบน้อยมาก

          โบรกเกอร์          คำแนะนำ      ราคาเป้าหมาย(บาท/หุ้น)

          บล.กสิหรไทย          ซื้อ            32.70
          บล.กิมเอ็ง          ซื้อเก็งกำไร       31.00
          บล.กรุงศรีอยุธยา       ซื้อ            31.00
          บล.เคจีไอ            ซื้อ            31.00
          บล.เกียรตินาคิน      ซื้อเก็งกำไร       28.00

นางวิริยา ลาภพรหมรัตน ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เกียรตินาคิน กล่าวว่า ราคา PTTAR ในช่วงนี้ที่มีการปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากมีการเข้ามาเล่นเก็งกำไรประเด็นเรื่องการควบรวมกิจการของกลุ่ม ปตท.ซึ่งล่าสุดผู้บริหารปตท.ระบุจะได้ข้อสรุปภายในไตรมาส 1/53 จึงคาดว่าคู่แรกที่จะมีการควบรวม เป็น PTTAR กับ บมจ.ไออาร์พีซี(IRPC)

ประกอบกับ ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นจัดในปีนี้ ทำให้ค่าการกลั่นปรับตัวดีขึ้นตามไปด้วย ส่วนปัจจัยเรื่องมาบตาพุด มองว่า PTTAR ได้รับผลกระทบไม่มาก คาดว่าส่งผลกระทบต่อกำไรในปี 53 ประมาณ 3.8%

"มองภาพมีการเก็งกำไรเรื่องควบรวม และเรื่องของราคาน้ำมัน มีมุมมองเชิงบวกระยะสั้น แนะให้ซื้อเก็งกำไร"นางวิริยา กล่าว

อย่างไรก็ดี บล.เกียรตินาคิน คาดว่า ผลกำไรในปี 53 ของ PTTAR จะปรับลดลงเป็น 6,999 ล้านบาท เพราะราคาน้ำมันคงไม่เพิ่มไปจากนี้มากนัก เทียบกับปี 52 ที่มีกำไรประมาณ 9,103 ล้านบาท เพราะจะได้กำไรจากสต็อกน้ำมันมาก ซึ่งต้นปีมีราคาประมาณ 30 เหรียญ/บาร์เรล และสิ้นปี 52 มาอยู่ที่ 70 เหรียญ/บาร์เรล

ทั้งนี้ คาดว่าค่าการกลั่นของบริษัทในปี 53 จะอยู่เกือบ 4 เหรียญ/บาร์เรล ลดลงจากปี 52 ที่มีค่าการกลั่น 4.8 เหรียญ/บาร์เรล

ด้านนายชาญวุทธ เตชอมรธนกิจ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.กรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า จากค่าการกลั่นน้ำมันที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น มีส่วนทำให้ PTTAR น่าสนใจ โดยสัปดาห์ที่แล้วมีค่าการกลั่นที่ระดับ 4 เหรียญ/บาร์เรล จากกรณีที่ปีนี้สภาพอากาศหนาวผิดปกติในโซนยุโรปและอเมริกา และยังมีการปิดซ่อมโรงกลั่นในโซนดังกล่าวอีก

นอกจากนี้ ประเด็นควบรวมกิจการก็ยังเป็นที่น่าจับตามอง คาดหหมายว่า PTTAR จะรวมกับ IRPC เพราะมีธุรกิจที่คล้ายคลึงกันทั้งโรงกลั่นและปิโตรเคมีสายอะโรเมติก หากมีการควบรวมกันก็จะได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย และจะไม่มีการลงทุนซ้ำซ้อน ได้แก่ โครงการปรับปรุงคุณภาพน้ำมันตามมาตรฐานยูโร4 ซึ่ง PTTAR กำลังดำเนินการอยู่

ส่วนนายกิตติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการฝ่ายหลักทรัพย์ บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย) กล่าวว่า PTTAR ได้รับผลกระทบจากการระงับโครงการมาบตาพุดไม่มาก และ มีประเด็นการควบรวมกิจการที่คาดว่า PTTAR เป็นตัวยืนในการควบรวมกิจการ และ การฟื้นตัวของค่าการกลั่น จากไตรมาส 4/52 อยู่ระดับ 1-2 เหรียญ/บาร์เรล ขึ้นมาขณะนี้ที่ระดับ 4-5 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งมองว่า น่าจะมีการเก็งกำไรงบ Q4/52 ที่จะมีกำไรจากสต็อกน้ำมันด้วย

"ผมให้ซื้อเก็งกำไร จากราคาเป้าหมาย 31 บาท ตอนนี้ราคาต่ำ เก็งเรื่องควบรวม และงบไตรมาส 4/52 ที่จะได้กำไรสต็อกน้ำมันจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นในปลายปีที่แล้ว และแนวโน้มค่าการกลั่นดีขึ้น"นายกิตติชาญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ