หุ้นเกษตร-กลุ่มซ๊พีปรับยกแผง โบรกฯ รับลมปากเจ้าสัวช่วย sentiment บวก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 12, 2010 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นกลุ่มเกษตรพุ่งขึ้น 4.41% ช่วงท้ายตลาดโดย KASET พุ่งไปถึงกว่า 10% ตามมาด้วยหุ้นกลุ่ม CP โบรกฯ คาดได้รับผลจิตวิทยาเชิงบวก หลังเจ้าสัวธนินท์ระบุชัดปีนี้สินค้าเกษตรไปโลด

ราคา KASET มาอยู่ที่ 7.65 บาท บวก 0.60 บาท (+8.51%)

ราคา CPF มาอยู่ที่ 12.70 บาท บวก 0.70 บาท (+5.83%)

ราคา TRUE มาอยู่ที่ 3.22 บาท บวก 0.16 บาท (+5.23%)

ราคา CPALL มาอยู่ที่ 24.90 บาท บวก 0.90 บาท (+3.75%)

น.ส.จิตรา อมรธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซียไซรัส มองว่า จากการที่นายธนินทร์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการเครือเจริญโภคภัณฑ์ คาดการณ์ว่าปี 53 ราคาสินค้าเกษตรมีราคาปรับตัวดีขึ้น ส่งผลดีด้านจิตวิทยาทำให้กลุ่มเกษตรปรับขึ้น รวมทั้งบริษัทในกลุ่มซีพี ได้แก่ บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร(CPF), บมจ.ซีพีออล์(CPALL) และ บมจ.ทรูคอร์ปอเรชั่น (TRUE) ต่างปรับตัวขึ้นถ้วนหน้า โดยไม่ได้มีปัจจัยบวกสนับสนุนหุ้น TRUE

"หุ้น CPF นำโด่งแต่เช้า วันนี้ได้กลุ่มเกษตรเข้ามาช่วยไม่อย่างนั้นตลาดแย่วันนี้ เพราะพวกพลังงานพักฐาน ทำให้ sentiment ยังไม่เสีย ถ้าไม่ได้กลุ่มเกษตรอาจหลุดแนวรับ" น.ส.จิตรา กล่าว

ทั้งนี้ กลุ่มเกษตร มีสัดส่วนทำรายได้ประมาณ 10% ของจีดีพีประเทศ

นอกจากนั้น ในช่วงบ่ายวันนี้ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) เปิดเผยว่า ธนาคารเป็นแกนนำในธุรกรรมทางการเงินร่วมกับธนาคารกรุงเทพ (ประเทศจีน) และธนาคารนครหลวงไทย (SCIB) ในการปล่อยสินเชื่อร่วมในลักษณะกึ่ง Project Finance วงเงินรวม 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 8,250 ล้านบาท เพื่อเสริมศักยภาพทางการเงินแก่ธุรกิจค้าปลีก“โลตัสซุปเปอร์เซ็นเตอร์"ในประเทศจีน ภายใต้การดำเนินงานของ Chia Tai Enterprises International Limited (CTEI) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง

ด้านนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า เครือซีพี เป็นบริษัทข้ามชาติแห่งแรกที่จดทะเบียนการค้าในประเทศจีน นับตั้งแต่จีนมีนโยบายเปิดประเทศ และเงินกู้ที่ได้รับนี้จะนำไปใช้ในการพัฒนาธุรกิจค้าปลีกโลตัสซุปเปอร์เซ็นเตอร์ในจีนให้มีความแข็งแกร่ง


แท็ก จิตวิทยา   SET  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ