ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ข่าวจีนเพิ่มสำรองเงินฝากแบงค์พาณิชย์ ฉุดฟุตซี่ปิดลบ 39.36 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 13, 2010 08:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (12 ม.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่าการที่ธนาคารกลางจีนประกาศเพิ่มเพดานการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์อาจทำให้อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง ขณะที่หุ้นกลุ่มธนาคารถูกเทขายหลังจากมีข่าวว่ารัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาเรื่องการเก็บค่าธรรมเนียมจากสถาบันการเงิน เพื่อชดเชยยอดสูญเสียจากโครงการลดสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (TARP)

ดัชนี FTSE 100 ร่วงลง 39.36 จุด ปิดที่ 5,498.71 จุด หลังจากเคลื่อนตัวในกรอบ 5,459.94 - 5,549.61 จุด

นักลงทุนวิตกกังวลต่อแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก หลังจากธนาคารกลางจีนประกาศเพิ่มสัดส่วนการกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ 0.5% ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 18 มกราคมปีนี้ นับเป็นการปรับเพิ่มครั้งแรกตั้งแต่เดือนมิ.ย.2551 โดยการกำหนดให้ธนาคารพาณิชย์เพิ่มการกันสำรองเงินฝากในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อคลายความร้อนแรงของเศรษฐกิจจีนที่มีอัตราขยายตัวเร็วที่สุดในโลก เนื่องจากหวั่นเกรงว่าการขยายตัวของสินเชื่อที่สูงเกินไปจะส่งผลให้เกิดเงินเฟ้อและภาวะฟองสบู่ด้านสินทรัพย์

หุ้นกลุ่มธนาคารดิ่งลงหลังจากมีรายงานว่ารัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาเรื่องการเก็บค่าธรรมเนียมจากสถาบันการเงิน เพื่อชดเชยยอดสูญเสียจากโครงการ TARP ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของงบประมาณปี 2554 โดยหุ้นธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ปิดลบ 0.1% หุ้นลอยด์ส แบงกิง กรุ๊ป ปิดร่วง 1.9% หุ้นรอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ ดิ่งลง 2% หุ้นธนาคาร HSBC ปิดร่วง 2.2% และหุ้นบาร์เคลย์ส ร่วงลง 2.5%

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ร่วงลงหลังจากบริษัทอัลโค ซึ่งเป็นผู้ผลิตอะลูมิเนียมรายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยผลประกอบการไตรมาสสี่ที่น้อยเกินคาด โดยหุ้นเวแดนตา รีซอร์สเซส ร่วงลง 3.2% หุ้นเฟรสนิลโล ปิดลบ 1.8% หุ้นยูเรเชียน เนเชอรัล รีซอร์สเซส ปิดร่วง 2.6% หุ้นคาซัคมิส ปิดร่วง 3.8% และหุ้นริโอ ตินโต ดิ่งลง 5.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ