โบรกฯ มองราคาหุ้นกลุ่มแบงก์ลงสะท้อนงบปี 52 แล้ว,เชียร์"ซื้อ"รับปี 53 กำไรโต

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 13, 2010 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์มองธุรกิจธนาคารพาณิชย์ปี 53 สดใส แม้ว่าไตรมาส 4/52 อาจจะออกมาไม่ดีนักเชื่อว่าการปล่อยสินเชื่อในปีนี้ขยายตัวกว่าปี 52 ประเมินกำไรกลุ่มแบงก์ เติบโต 25% ให้น้ำหนักการลงทุนเป็น Overweight โดย KBANK และ BBL เป็นหุ้นเด่นในกลุ่ม ส่วนการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)วันนี้ ตลาดคาดการณ์ว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยอาร์/พีในระดับเดิม

หุ้นกลุ่มแบงก์ ลบ 0.19% ร่วงน้อยกว่าตลาดที่ลบ 0.27%

ทั้งนี้ ในช่วงสัปดาห์นี้ จะมีการประกาศผลประกอบการไตรมาส 4/52 และงบทั้งปี 52 โดยวานนี้ TISCO ประกาศผลประกอบการออกมาเป็นรายแรก กำไร 4Q09 ที่ 520 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.3% QoQ และ 35.3%YoY

บทวิเคราะห์ บล.เคจีไอ ระบุว่า ถือว่าเติบโตดีแต่ยังต่ำกว่าที่เราคาดไว้ราว 10% เนื่องจาก TISCO ตัดสินใจที่ จะบันทึกสำรองทั่วไปเพิ่มเติม เพื่อเป็นการป้องกันเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และสร้างความแข็งแกร่งให้กับงบโดยสัดส่วนสำรองต่อหนี้เสียปรับเพิ่มขึ้นแล้วกว่า 86%

ขณะที่น.ส.สุจิตรา คงขจรกิจสุข ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส(ประเทศไทย)กล่าวว่า ผลประกอบการไตรมาส 4/52 ซึ่งเป็นไตรมาสที่ผลประกอบการแบงก์ต่ำที่สุด เพราะค่าใช้จ่ายการดำเนินงานสูง แต่ราคาหุ้นได้สะท้อนราคาเรื่องนี้พอสมควร และราคาหุ้นอาจลดลงน้อยกว่าที่คาดไว้ก็ได้ เพราะฉะนั้นคิดว่าตลาดคงไม่ได้ตกใจ ถ้าเห็นผลประกอบการไตรมาส 4/52 ต่ำลงเทียบกับไตรมาสก่อน และประกาศตัวเลขกำไรทั้งปี 52 อาจจะสู้ตัวเลขกำไรในปี 51ได้

แนวโน้มผลประกอบการกลุ่มธนาคารพาณิชย์ในปี 53 จะเติบโตค่อนข้างมากเทียบกับปีก่อน จากการขยายตัวของสินเชื่อฟื้นตัวตามภาวะเศรษฐกิจ คาดการณ์ว่าทั้งกลุ่มจะมีกำไรเติบโต 25% แนะนำ"ซื้อ" โดย Top Picks คือ ธ.กสิกรไทย (KBANK) เป้าหมาย 101 บาท และ ธ.กรุงเทพ (BBL) เป้าหมาย 145 บาท

"เราคิดว่ากลุ่มธนาคาพาณิชย์ปีนี้จะเติบโตค่อนข้างมากจากเศรษบกิจที่ฟื้นตัว เราแนะนำ Overweight สำหรับกลุ่มแบงก์ปีนี้อยู่แล้ว เราเชื่อว่า สินเชื่อคงดีขึ้น" น.ส.สุจิตรากล่าว

ในวันนี้จะมีการประชุม กนง.โดยตลาดคาดการณ์อยู่แล้วว่าจะไม่มีการปรับอัตราดอกเบี้ยแต่อย่างใด และอาจมีสัญญาณปรับขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง จึงไม่มีผลอะไรต่อกลุ่มแบงก์ในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ