TSTH บวกสวนตลาด โบรฯแนะ"รออ่อนตัว"เล็งโครงการเตาถลุงเหล็๋กผลิตQ2/53

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 13, 2010 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้น TSTH เช้านี้บวกสวนตลาด มาที่ 2.10 บาท เพิ่มขึ้น 0.02 หรือ 0.96% เวลา 10.25 น. จากเปิดตลาดที่ราคา 2.06 บาท และราคาขึ้นมาสูงสุดที่ 2.10 บาท และต่ำสุด 2.06 บาท

บทวิเคราะห์ของ บล.ไอร่า ระบุ โครงการโครงการเตาถลุงเหล็ก (Mini Blast Furnace) อยู่ระหว่าง Test run คาดว่าจะผลิตเชิงพาณิชย์ได้ปลายไตรมาส 1/53 — ต้นไตรมาส 2/53 โดยมีกำลังการผลิต 0.5 ล้านตัน ส่งผลดีต่อ TSTH ในช่วงเวลาดังกล่าวที่คาดความต้องการใช้เหล็กมีแนวโน้มดีขึ้น ทำให้ความสามารถในการทำกำไรมีแนวโน้มดีขึ้นจากต้นทุนผลิตที่ประหยัดลง และการขยายไปยังตลาด Premium Grade

อย่างไรก็ตาม คาดในระยะยาว TSTH จะยังได้ประโยชน์จากเตาหลอม โดยเฉพาะสามารถผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่ม (Premium Grade) ที่ส่วนใหญ่ใช้ในอุตสาหกรรมรถยนต์ เช่น เพลา เป็นต้น ซึ่งปัจจุบัน TSTH อยู่ระหว่างการเจรจากับลูกค้าจากญี่ปุ่น ที่เป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่ต้องการหาแหล่งวัตถุดิบที่มีคุณภาพ คาดมีความเป็นไปได้ที่จะมีความร่วมมือในการ Transfer Technology หรือในรูปแบบ Joint Venture แต่คาดอาจต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร

บล.ไอร่า ปรับประมาณการปี’52-53 และ ปี’53-54 ลง จากประเด็นความเสี่ยง ความไม่แน่นอนทางการเมืองและประเด็นโครงการมาบตาพุด ที่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นลงทุน และอาจทำให้ความต้องการไม่เป็นไปตามคาดหมาย แต่ยังกำหนดราคาเป้าหมายปี’53-54 ที่ 2.23 บาท โดย PBV เพิ่มขึ้นจากเดิม 1 เท่า เป็น 1.1 เท่า และยังแนะนำ “ซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว" สำหรับลงทุนระยะยาว จากความได้เปรียบเมื่อดำเนินการผลิตโครงการ Mini Blast Furnace

ขณะที่ภาพรวมความต้องการใช้เหล็กในปี’53 ที่สถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย (ISIT) คาดมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจาก 10 ล้านตัน ในปี’52 เป็น 11 — 12 ล้านตัน ซึ่งคาดส่งผลดีต่อ TSTH เนื่องจากเป็นผู้นำในการผลิตและจำหน่ายเหล็กเส้นรายใหญ่ และปัจจุบันมี Market Share สูงกว่า 40% รวมถึงมีผู้ถือหุ้นใหญ่เป็นผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของโลก ทำให้มีความได้เปรียบทั้งการผลิต การตลาด และการจัดหาวัตถุดิบ เมื่อเทียบกับผู้ประกอบการรายอื่น


แท็ก เหล็ก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ