(เพิ่มเติม) AKR บวก 3.61% ผู้บริหารเผย"โซล่าร์ฟาร์ม"แห่งแรกเริ่มขายไฟฟ้าต้น ก.พ.53

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 13, 2010 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น AKR ราคาวิ่งขึ้น 3.61% มาอยู่ที่ 0.86 บาท เพิ่มขึ้น 0.03 บาท มูลค่าซื้อขาย 25.78 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.28 น. โดยเปิดตลาดที่ 0.83 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 0.89 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 0.83 บาท

นายเกียรติพงศ์ น้อยใจบุญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอกรัฐวิศวกรรม(AKR)กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ว่า โซล่าร์ฟาร์มแห่งแรกของบริษัทขนาด 1.2 เมกะวัตต์ คาดว่าจะแล้วเสร็จและเริ่มจ่ายไฟฟ้าได้ในช่วง ก.พ.53 สร้างรายได้ราว 17-18 ล้านบาท/ปี ระยะคืนทุน 6-7 ปี ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาสร้างโซล่าร์ฟาร์มแห่งต่อไปเพิ่มเติมอีก เนื่องจากโครงการดังกล่าวเป็นโครงการต่อเนื่องจากการผลิตเซลล์แสงอาทิตย์(โซล่าร์เซลล์)

นอกจากนั้น บริษัทยังมีคู่ค้าหลายรายที่ทำโซล่าร์ฟาร์ม หลังจากที่การใช้พลังงานทดแทนผลิตกระแสไฟฟ้า โดยเฉพาะพลังงานแสงอาทิตย์ได้รับความสนใจ ซึ่งขณะนี้บริษัทกำลังอยู่ระหว่างการสรุปตัวเลขคำสั่งซื้อโซล่าร์เซลล์จากโซล่าร์ฟาร์มของบริษัทอื่น ๆ รวมทั้งมีออร์เดอร์จากลูกค้าด้านแผงโซล่าร์เซลล์ และหม้อแปลงไฟฟ้า

"เรารอสรุปออเดอร์จากกลุ่มลูกค้าโซล่าร์ ฟาร์ม คาดว่าจะชัดเจนภายในเดือนม.ค.นี้ ทางกลุ่มคุณวันดีของ โซล่าร์ เพาเวอร์ ก็เป็นลูกค้าเรา ที่ผ่านมาเป็นคู่ค้าที่ดีต่อกัน แต่ไม่เคยเจรจากันในด้านอื่น รวมทั้งตัวเลขที่ชัดเจนของงบลงทุนและรายได้ปี 53 ด้วยเพราะจะมีการประชุมฝ่ายบริหารในเดือนนี้"นายเกียรติพงศ์ กล่าว

สำหรับราคาหุ้น AKR ที่ปรับตัวขึ้นในเช้านี้ ด้วยวอลุ่มเทรดที่เข้ามาปริมาณมากและราคาหุ้นปรับเพิ่มขึ้น น่าจะมาจากกระแสความนิยมในหุ้นพลังงานทดแทนที่ขึ้นราคาไปก่อนหน้านี้ อย่าง SOLAR ประกอบกับ ราคาหุ้น AKR ยังต่ำเมื่อเทียบกับธุรกิจเดียวกัน และเชื่อว่าแนวโน้มธุรกิจด้านพลังงานทดแทนมีแนวโน้มที่เติบโตต่อเนื่อง

รวมทั้ง บริษัทค่อนข้างมั่นใจว่าผลประกอบการในปี 53 จะออกมาดีกว่าปี 52 แน่นอนเนื่องจากช่วงปีก่อนบริษัทได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

"ปี 53 เราเติบโตจากปี 52 แน่ เพราะฐานปี 52 ต่ำและธุรกิจพลังงานทดแทนยังมีอนาคตที่ดี และหุ้นเรายังน่าสนใจเพราะราคาต่ำเมื่อเทียบกับบริษัทอื่นที่ทำธุรกิจแบบเดียวกัน"นายเกียรติพงศ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ