ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: วิตกข่าวจีนเพิ่มสำรองเงินฝากแบงค์พาณิชย์ ฉุดนิกเกอิปิดร่วง 144.11 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 13, 2010 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดร่วงลงกว่า 100 จุดในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก หลังจากธนาคารกลางจีนประกาศเพิ่มการกันสำรองเงินฝากของธนาคาพาณิชย์ ซึ่งข่าวดังกล่าวได้ฉุดตลาดหุ้นในเอเชียดิ่งลงถ้วนหน้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดร่วงลง 144.11 จุด หรือ 1.32% แตะที่ 10,735.03 จุด

ตลาดหุ้นทั่วโลกดิ่งเหวถ้วนหน้าหลังจากธนาคารกลางจีนประกาศเพิ่มสัดส่วนการกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ 0.5% ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 18 มกราคมปีนี้ นับเป็นการปรับเพิ่มครั้งแรกตั้งแต่เดือนมิ.ย.2551 โดยธนาคารกลางมีเป้าหมายที่จะคลายความร้อนแรงของเศรษฐกิจจีนที่มีอัตราขยายตัวเร็วที่สุดในโลก

ยูคิโอะ นาคาฮาชิ นักวิเคราะห์จากมิซูโฮ ซิเคียวริตีส์กล่าวว่า ตลาดหุ้นโตเกียวได้รับผลกระทบอย่างหนักจากข่าวธนาคารกลางจีนเพิ่มการกันสำรองเงินฝากธนาคารพาณิชย์ เพราะนักลงทุนมองว่าธนาคารกลางจีนต้องการชะลออัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวอาจทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวลงด้วย

นอกจากนี้ การดำเนินการของธนาคารกลางจีนอาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจต่างๆของญี่ปุ่นที่เกี่ยวข้องกับจีน รวมถึงอุตสาหกรรมเครื่องจักรในใช้ในการก่อสร้าง อุตสาหกรรมทางทะเล และธุรกิจเทรดดิ้ง

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มสายการบิน กลุ่มเหล็กและเหล็กกล้า และกลุ่มเหมืองแร่ ดิ่งลงอย่างหนัก แต่หุ้นกลุ่มไฟแนนซ์ กลุ่มแก๊สและไฟฟ้า กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ และกลุ่มสื่อสาร ปิดบวกในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ