นักวิเคราะห์ชี้แบงค์ชาติจีนสำรองเงินฝากส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นในระยะสั้นเท่านั้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 13, 2010 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ชี้การที่ธนาคารกลางจีนประกาศเพิ่มสัดส่วนการกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ 0.5% นั้น จะส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นในระยะสั้นเท่านั้น และผลกระทบส่วนใหญ่จะเป็นผลกระทบทางด้านจิตวิทยา

เมื่อวานนี้ แบงค์ชาติจีนได้ประกาศนโยบายดังกล่าว ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 18 มกราคมปีนี้ นับเป็นการปรับเพิ่มครั้งแรกตั้งแต่เดือนมิ.ย.2551 สำนักข่าวซินหัวรายงาน

การกำหนดให้ธนาคารพาณิชย์เพิ่มการกันสำรองเงินฝากในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อคลายความร้อนแรงของเศรษฐกิจจีนที่มีอัตราขยายตัวเร็วที่สุดในโลก เนื่องจากหวั่นเกรงว่าการขยายตัวของสินเชื่อที่สูงเกินไปจะส่งผลให้เกิดเงินเฟ้อและภาวะฟองสบู่ในสินทรัพย์

กัว หยานหลิง นักวิจัยอาวุโสของเซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า การขึ้นสำรองเงินฝากดังกล่าวคาดว่าจะสามารถรักษาปริมาณเงินในธนาคารพาณิชย์ได้ประมาณ 3 แสนล้านหยวน แม้ว่า นโยบายดังกล่าวจะมีอิทธิพลไม่มากนักกับตลาดหุ้น แต่คาดว่าช่วงขาขึ้นในตลาดระยะใกล้นี้คงจะถูกสกัดไว้ด้วยปัจจัยดังกล่าวแค่ระยะหนึ่ง

หวาง เสี่ยวฮุย นักวิเคราะห์ของซิโนลิงค์ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า การเพิ่มสัดส่วนการกันสำรองนั้นเกิดขึ้นเร็วกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ในตลาด ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่การขึ้นสำรองครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นในระยะสั้น

หุ้นจีนร่วงลงหลังจากเปิดตลาด โดยดัชนีหุ้นเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตร่วง 2.11% แตะ 3,204.98 จุดในช่วงเปิดตลาดเช้านี้ ส่วนดัชนีหุ้นเสิ่นเจิ้นร่วง 2.61% แตะ 13,031.55 จุด

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนคาดว่าจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจของเดือนธ.ค.และตลอดทั้งปี 2553 ในสัปดาห์หน้า ทั้งตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ, ดัชนี CPI ข้อมูลผลผลิตภาคอุตสหากรรม และการลงทุนในสินทรัพย์คงที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ