ตลท.-สคร.ตั้งคณะทำงานร่วมผลักดันบริษัทลูกรัฐวิสาหกิจเข้าตลาดหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 13, 2010 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเชษฐ์ ตันติวานิช รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.)จัดตั้งคณะทำงานเพื่อผลักดันการนำบริษัทลูกรัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยธุรกิจใหม่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ SET และตลาดหลักทรัพย์ mai โดยคาดว่าจะเริ่มการหารือและวางแผนการทำงานร่วมกันในเดือน ก.พ.53

ทั้งนี้ จากข้อมูลของ สคร.พบว่ามีบริษัทลูกรัฐวิสาหกิจที่มีความพร้อม และกระทรวงการคลังเห็นชอบในการเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ มากกว่า 10 บริษัท มีขนาดองค์กรตั้งแต่ 300 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่ง ตลท.หวังว่าจะเห็นบริษัทลูกรัฐวิสาหกิจเข้าจดทะเบียนทั้งสองตลาดภายในปี 53

"ปีนี้เป็นปีที่ตลาดหลักทรัพย์ให้ความจริงจังในการนำบริษัทลูกรัฐวิสาหกิจเข้าจดทะเบียน ที่ผ่านมามีการประสานงานและพูดคุยกันมาโดยตลอด และทั้ง 10 บริษัทก็ผ่านคุณสมบัติการเป็นบริษัทจดทะเบียน แต่การได้รับอนุมัติหรือไม่ ขึ้นอยู่กับบอร์ด และผู้ถือหุ้นบริษัทเอกชนว่าจะเอาหรือไม่"นายวิเชษฐ์ กล่าว

นายวิเชษฐ์ กล่าวว่า การหารือของคณะทำงานที่ตั้งขึ้นจะมีการประชุมทุกเดือน เพื่อจัดลำดับของบริษัทหรือกิจการที่มีโอกาสจะเข้าระดมทุน รวมถึงหารือถึงปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ

อย่างไรก็ตาม รองผู้จัดการ ตลท.กล่าวว่า การแปรรูปรัฐวิสาหกิจเพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ยอมรับว่าเป็นเรื่องยากที่จะเห็นในปี 53 โดยต้องขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาล โดยเฉพาะการแก้ไขกฎเกณฑ์ โดยต้องขึ้นอยู่การพิจารณาของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และขั้นตอนการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร

ส่วนแผนการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ของบริษัท ทางยกระดับดอนเมือง (ดอนเมืองโทลเวย์)ว่า ที่ผานมาได้มีการหารือร่วมกันแล้ว และขณะนี้กระบวนการทางคดีความของบริษัทได้ยุติแล้ว ดังนั้น คงต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคณะกรรมการบริษัท ซึ่งหากบริษัทยังแสดงความสนใจเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ คาดว่าน่าจะยื่นไฟลิ่งได้ในช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค.53 หลังการปิดงบไตรมาส 1


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ