BLA คาดเบี้ยประกันปี 53 เติบโตได้มากกว่า 15% เน้นขายประกันผ่าน BBL

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 14, 2010 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากกรุงเทพประกันชีวิต (BLA) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทคาดว่าในปี 53 เบี้ยประกันภัยจะเติบโตมากกว่าภาพรวมอุตสาหกรรมธุรกิจประกันชีวิตที่คาดว่าจะเติบโต 15%

แผนงานในปีนี้บริษัทฯจะมุ่งเน้นการขายประกันผ่านธนาคารกรุงเทพ(BBL)ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท โดยจะเริ่มขยายฐานลูกค้าไปสู่ลูกค้าสินเชื่อของธนาคาร จากเดิมที่ส่วนใหญ่จะใช้ฐานลูกค้าเงินฝาก ทำให้เห็นว่าบริษัทจะยังมีการเติบโตได้อีกมาก คาดว่าการเสนอขายประกันผ่านธนาคารจะเติบโตได้มากกว่า 50% ในปีนี้

สำหรับการเสนอขายผ่านตัวแทนขายในปีนี้จะเน้นการขายประกันแบบตลอดชีพ โดยจะมีการพัฒนาตัวแทนให้ความรู้มากขึ้น ในลักษณะการเป็นที่ปรึกษาทางการเงินให้มากขึ้น ซึ่งก็จะเน้นการขายตามองค์กร อย่างเช่น โรงเรียน, โรงพยาบาล เป็นต้น ที่มีฐานตัวแทนขายอยู่แล้ว เพื่อที่จะได้ไม่ไปแย่งลูกค้ากับธนาคาร

แหล่งข่าว BLA กล่าวต่อว่า ผลกำไรในปี 52 ที่ผ่านมา คาดว่าจะทำได้ดีกว่าปี 51 ที่มีผลกำไรกว่า 700 ล้านบาท เนื่องจากเพียงแค่ 9 เดือนแรกของปี 52 บริษัทก็สามารถทำกำไรได้ 1,004 ล้านบาทแล้ว และบริษัทก็ได้มีการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลไปแล้ว 0.15 บาท/หุ้น แต่ในครึ่งหลังปี 52 ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของทางคณะกรรมการและผู้ถือหุ้น ซึ่งบริษัทฯก็มีนโยบายการจ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่า 25% และที่ผ่านมาบริษัทก็จะจ่ายปันผล 40-50% มาโดยตลอด

"แต่การจ่ายปันผลงวดนี้อาจจะไม่เหมือนเมื่อก่อน เพราะเราจำเป็นที่จะต้องสำรองเงินไว้ใช้ ตามเกณฑ์ RBC เพื่อที่บริษัทฯจะได้มีเงินกองทุนที่เข้มแข็ง และเกณฑ์ RBC นี้ก็จะเริ่มใช้จริงในปี 2554 โดยตอนนี้ทางบริษัทฯก็ร่วมกับทางคปภ.เริ่มทำการทดลองปรับระบบการคำนวนอยู่"แหล่งข่าว BLA กล่าว

แหล่งข่าว BLA กล่าวอีกว่า สำหรับราคาหุ้น BLA ที่ปรับตัวขึ้นสูงในวันนี้ ไม่ทราบว่าเป็นผลจากอะไร เพราะบริษัทฯก็ไม่ได้มีประเด็นอะไรเป็นพิเศษ บริษัทยังคงดำเนินธุรกิจตามปกติ เพียงแต่ที่ผ่านมาก็มีบรรดากองทุนต่างประเทศให้ความสนใจในการเข้ามาลงทุนกันมากเท่านั้น

ล่าสุด เมื่อ 16.18 น.ราคาหุ้น BLA อยู่ที่ 22.80 บาท เพิ่มขึ้น 1.90 บาท(+9.09%)มูลค่าซื้อขาย 411.10 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ