AYS มองเป้าดัชนี SET ปี 53 ในช่วง 740-800 จุด กำไร บจ.โตลดลงเหลือ 11%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 14, 2010 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดิศักดิ์ ผู้พิพัฒน์หิรัญกุล ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กรุงศรีอยุธยา มองเป้าดัชนี SET ปี 53 ที่ 740-800 จุด ภายใต้คาดการณ์เศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวในระดับ 2.5-3.5% จากปี 52 ที่คาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัว 3-4%

ขณะที่ผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน(บจ.)คาดกำไรในปี 53 จะเติบโต 11% ซึ่งรวมผลกระทบจากการระงับ 65 โครงการลงทุนในมาบตาพุดมูลค่าราว 2.5 แสนล้านบาทแล้ว จากปี 52 ที่คาดกำไรบจ.จะเติบโต 36.1%

"ตลาดหุ้นปี 53 จะสร้างผลตอบแทนไม่ดีเท่าปี 52 เพราะราคาหุ้นไม่ถูกแล้ว"นายอดิศักดิ์ กล่าว

AYS มองว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวในทุก ๆ ด้าน ทั้งการส่งออก การบริโภค และ การลงทุน ขณะที่ valuation ของ SET ยังไม่แพงเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยในอดีต และเทียบกับตลาดหุ้นในภูมิภาค อีกทั้งคาดว่าเม็ดเงินจากนักลงทุนต่างชาติยังคงจะไหลเข้ามาลงทนในตลาดหลักทรัพย์อย่างต่อเนื่อง เพราะขณะนี้การถือครองหุ้นยังไม่มากเมื่อเทียบกับในอดีต

อย่างไรก็ตาม นายอดิศักดิ์ มองว่า การขายหุ้นของนักลงทุนต่างชาติตั้งแต่กลางเดือน ต.ค.52 ที่มีเกือบ 2.7 หมื่นล้านบาท เป็นเพียงการปรับพอร์ตการลงทุนเพื่อตอบรับกับความเสี่ยงทางการเมืองและการลงทุนในพื้นที่มาบตาพุดในระยะสั้นๆ เพื่อรอความชัดเจนในด้านต่าง ๆ เท่านั้น

ทั้งนี้ AYS แนะ"ทยอยสะสมหุ้น"กลุ่มหลักเมื่อราคาอ่อนตัว โดยเน้นเข้าซื้อหุ้นกลุ่มพลังงาน ธนาคาร วัสดุก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ ยานยนต์ โรงแรม โรงพยาบาล เกษตรและอาหาร

ในแง่ของความเสี่ยงการลงทุนในขณะนี้ คือ ปัญหาการลงทุนในพื้นที่มาบตาพุดยังไม่ได้ข้อสรุป, เสถียรภาพการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และการปรับสูงขึ้นของอัตราดอกเบี้ยที่อาจจะเร็วกว่าตลาดคาดการณ์ไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ