EASTW เผยบอร์ดอนุมัติทำสัญญาซื้อขายทรัพย์สินโครงการอ่างเก็บน้ำประแสร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 15, 2010 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพันธ์ อัศวอารี กรรมการผู้อานวยการใหญ่ บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก (EASTW) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อ 14 ม.ค.53 มีมติอนุมัติการทำสัญญาซื้อขายทรัพย์สินที่เกิดจากการก่อสร้างโครงการวางท่อเชื่อมจากอ่างเก็บน้ำประแสร์ไปอ่างเก็บน้ำคลองใหญ่ จังหวัดระยอง กับกรมชลประทาน ซึ่งบริษัทฯ จะได้ทำสัญญาซื้อขายดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 15 ม.ค. 53 และส่งมอบ ทรัพย์สินภายในระยะเวลา 90 วัน นับถัดจากวันลงนามในสัญญาฯ

ทั้งนี้ เมื่อบริษัทฯ ได้รับชำระเงินเป็นที่เรียบร้อย เป็นจำนวน 1,677 ล้านบาท บริษัทฯ จะนำเงินดังกล่าวไปหักล้างทางบัญชีในด้านลูกหนี้อื่น (กรมชลประทาน ) เป็นจานวนเงิน 642.20 ล้านบาท และจำนวนเงินที่เหลือบริษัทฯ จะนำไปชำระค่าจ้างให้แก่ผู้รับจ้างทั้ง 2 ราย

บริษัทได้พิจารณาแล้วเห็นว่าการดำเนินการก่อสร้างวางท่อดังกล่าวเป็นการกระทำแทนหน่วยงานภาครัฐ ซึ่ง ครม. มีมติ เมื่อ 2 ส.ค.48 ให้บริษัทฯ ส่งมอบทรัพย์สินงานก่อสร้าง เมื่อแล้วเสร็จให้กรมชลประทาน ดังนั้น บริษัทฯ จึงไม่ใช่เจ้าของทรัพย์สินจากโครงการดังกล่าว และ ไม่ได้มีจุดประสงค์ ในการลงทุน เพื่อนาทรัพย์สิน ที่เกิดขึ้น มาสร้างรายได้จากการจาหน่ายน้ำดิบของบริษัทฯ

ทรัพย์สินที่เกิดขึ้นจากโครงการฯ บริษัทฯ ได้บันทึกบัญชีรับรู้เป็นลูกหนี้อื่น เฉพาะส่วนที่ได้จ่ายล่วงหน้าแทนหน่วยงานภาครัฐ เป็นเงิน 642.20 ล้านบาท (ค่าท่อเหล็กเหนียว) ซึ่งคิดเป็น 7.01% ของสินทรัพย์รวมของบริษัทฯ และบริษัทย่อย ณ 30 ก.ย.52 อย่างไรก็ดี มติครม.เมื่อ 1 ธ.ค.52 อนุมัติการซื้อทรัพย์สินดังกล่าวจากบริษัทฯ ดังนั้น ณ วันที่ 31 ธ.ค.52 บริษัทฯ จะได้แสดงรายการดังกล่าวเป็นสินทรัพย์รอการจำหน่ายในสินทรัพย์หมุนเวียนต่อไป

โครงการดังกล่าวเป็นแหล่งน้ำเพิ่มเติม สามารถสร้างความมั่นใจในด้านความเพียง พอของปริมาณน้ำ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจของบริษัทฯ

การดำเนินการดังกล่าวข้างต้น บริษัทฯ จึงพิจารณา แล้วเห็นว่า มิใช่ การจำหน่ายทรัพย์สินของบริษัทฯ ที่มีอยู่ หรือเป็นเจ้าของและไม่เป็นการจำหน่ายทรัพย์สินขนาดใหญ่ที่มีผลกระทบต่อ สถานะทางการเงินและผลการดาเนินงานของบริษัท ฯ ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ