โบรกฯ แนะ"ซื้อ"RS แนวโน้มกำไรปี 53 สูงขึ้น-รอรับปันผลหลังล้างขาดทุนฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 18, 2010 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์แนะนำ“ซื้อ"หุ้น บมจ.อาร์เอส(RS)เชื่อผลประกอบการปี 53 เติบโตต่อเนื่องจากปีก่อนตามภาวะเศรษฐกิจทีที่ฟื้นตัวส่งผลดีต่อธุรกิจเพลงและบันเทิง แนวโน้มยอดดาวน์โหลดเติบโตตามจำนวนสมาชิก ขณะที่รายได้ลิขสิทธิ์รายการแข่งขันกีฬา โดยเฉพาะฟุตบอลโลก 2010 ที่ได้สปอนเซอร์หลัก-รองเข้ามาแล้ว จะสร้างความโดดเด่นในการทำกำไรในปีนี้ ส่วนทีวีวเทียมจะมีการเปิดช่องรายการเพิ่มในปีนี้

ทั้งนี้ ผู้บริหารคาดว่าจะกำไรสุทธิรวมในปีนี้จะสูงถึง 330 ล้านบาท แม้ว่าสูงกว่าโบรกฯ หลายรายคาด แต่ก็เป็นทิศทางที่ดีขึ้นมากจากปีก่อน และอาจทำได้เหนือกว่าคาด

ขณะที่แผนล้างขาดทุนสะสมและแจกวอร์แรนต์ เป็นประเด็นที่สร้างความน่าสนใจมาก โดยเฉพาะหลังจากดำเนินการในช่วงกลางปีนี้แล้วก็คาดว่าจะสามารถจ่ายเงินปันผลได้

          โบรกเกอร์                   คำแนะนำ             ราคาเป้าหมาย(บาท/หุ้น)
          บล.เอเชีย พลัส             ซื้อเมื่ออ่อนตัว               2.60
          บล.เกียรตินาคิน                 ซื้อ                   2.49
          บล. ทรีนิตี้                     ซื้อ                   2.60

นายกวี มานิตสุภวงษ์ นักวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัส(ASP) แนะ"ซื้อเมื่ออ่อนตัว"หุ้น RS โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 2.60 บาท เพราะคาดว่าบริษัทจะสามารถ Turnaround ในปี 52 และต่อเนื่องปี 53 ในปีนี้คาดว่าจะทำกำไรได้เกิน 150 ล้านบาท จากปี 52 ที่กำไร 74 ล้านบาท และปีนี้บริษัทจะสามารถล้างขาดทุนสะสมได้ โดยคาดว่าจะใช้วิธีลดจำนวนหุ้นจาก 14 หุ้นเหลือ 13 หุ้น เชื่อว่าหลังล้างขาดทุนสะสมปีนี้บริษัทจะจ่ายปันผลได้ รวมทั้งจะมีการแจก Warrant ให้กับผู้ถือหุ้นในอัตรา 5 หุ้นเดิมต่อ 1 วอแรนท์ และหากล้างขาดทุนสะสมได้เชื่อว่าจะได้ผลตอบแทนคุ้มกับการลดจำนวนหุ้นเพื่อนำไปล้างขาดทุนสะสม

สำหรับคาดการณ์ผลประกอบการของ RS ในปีนี้จะเติบโต เนื่องจากคาดว่าบริษัทจะได้รับผลดีจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่จะส่งผลทำให้ยอดดาวน์โหลดเพลงมากขึ้น โดยขณะนี้มีสมาชิกกว่า 1 ล้านราย ประกอบกับ บริษัทมีลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกที่จะจัดขึ้นในเดือน มิ.ย.-ก.ค.53 เชื่อว่าจะทำรายได้ตามเป้าหมายที่ 500-550 ล้านบาท หลังจากที่ได้สปอนเซอร์หลักแล้ว 4 ราย สปอนเซอร์รอง 7 ราย รวมเป็นเงินแล้ว 140 ล้านบาท

"ผู้บริหารให้ข้อมูลว่าปีนี้กำไรบริษัทจะสูงถึง 300 ล้านบาท แต่เอเชียพลัสให้แบบ conservative ไว้ก่อน แม้ปีนี้จะมีโอกาสเติบโตสูงมากจากธุรกิจหลัก คือ เพลง และธุรกิจถ่ายทอดสดมีทั้งบอลโลก และปลายปีที่แล้วก็มีซีเกมส์"นายกวี กล่าว

ส่วนมูลค่าพื้นฐานหุ้นปี 53 ยังคงเดิมหลังลดจำนวนหุ้น แต่ยังมี Upside 22.3% บวกกับยังได้รับ RS-W2 ฟรี และคาดว่า RS จะจ่ายเงินปันผลจากผลประกอบการปี 2553 หุ้นละ 0.11 บาท คิดเป็น Dividend Yield 5.5% ดังนั้นจึงคงแนะนำให้ ซื้อเพื่อรอรับสิทธิวอร์แรนต์

ด้านบทวิเคราะห์ บล.เกียรตินาคิน(KKS) แนะ"ซื้อ"เนื่องจากยังมี Up Side อีก 30% จากราคาเป้าหมายที่ 2.49 บาท โดยผู้บริหารคาดกำไรสุทธิปี 53 ที่ 330 ล้านบาท หรือเติบโตกว่า 400% จากปี 52 ส่วนรายได้คาดว่าจะอยู่ที่ 2.9 พันล้านบาท แต่ KKS คาดการณ์แบบ Conservative ว่ารายได้ของ RS จะอยู่ที่ 2.7 พันล้านบาท และกำไรสุทธิอยู่ที่ 162 ล้านบาท

นอกจากนั้นบริษัทยังมีแผนล้างขาดทุนสะสม โดยลดทุนจดทะเบียนชำระแล้วลง 50 ล้านบาท และนำส่วนเกินมูลค่าหุ้นจำนวน 204 ล้านบาทมาชดเชยผลขาดทุนสะสมเพื่อเตรียมความพร้อมในการจ่ายเงินปันผลเมื่อฐานะทางการเงินพลิกเป็นกำไรสะสม นอกจากนี้ ยังมีแผนแจกวอร์แรนท์ฟรีให้กับผู้ถือหุ้นอัตรา 5 หุ้นเดิม: 1 Warrant (สิทธิของใบสำคัญแสดงสิทธิ 1:1 @ 1.20 บาท, อายุ 4 ปี)

ทั้งนี้ ผู้บริหารคาดว่ากระบวนการล้างขาดทุนสะสมจะเริ่มได้ในเดือน พ.ค.53 และคาดว่าจะสามารถจ่ายเงินปันผลจากผลการดำเนินงานปี 53 ได้

ส่วนนักวิเคราะห์ของบล.ทรีนิตี้ แนะ"ซื้อ"หุ้น RS โดยมองว่าในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้ปรับโมเดลทางธุรกิจ และทิศทางธุรกิจในปี 53 จะเน้นการต่อยอดจากโครงสร้างธุรกิจในปีก่อน

ธุรกิจหลักที่มีความโดดเด่นประกอบด้วย 3 ธุรกิจหลัก คือ 1.ธุรกิจการถ่ายทอดกีฬา โดยเฉพาะการถ่ายทอดฟุตบอลโลก ซึ่งขณะนี้ได้รับการตอบรับจากสปอนเซอร์เต็มเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้จะมีการต่อยอดเพื่อหารายได้เสริมจากส่วนดังกล่าวเพิ่มเติม

2.ธุรกิจเพลงที่ต้องต่อยอดและสร้างความต่อเนื่องผ่านช่องทางออนไลน์ที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ และ 3. ธุรกิจทีวีดาวเทียม หลังจากที่บริษัทฯได้เปิด 2 ช่องไปก่อนหน้านี้ซึ่งถือว่าได้รับการตอบรับที่ดี โดยในเดือนมีนาคมมีแผนที่จะเปิดให้บริการทีวีดาวเทียมเพิ่มอีก 1 ช่อง รวมทั้งมีแผนที่จะเปิดช่องเพิ่มเติมอีกในช่วงปีนี้

ฝ่ายบริหารคาดการณ์กำไรในปี 53 จะอยู่ที่ 330 ล้านบาท ถือว่าสูงสุดในรอบ 4-5 ปี รายได้อยู่ที่ 2,900 ล้านบาท ซึ่งแนวโน้มเป็นบวกกว่าที่เราและตลาดคาดไว้มาก โดยสูงกว่าที่เราคาดไว้ที่ 200 ล้านบาท ถึง 65% และหากสามารถทำผลประกอบการได้ในระดับดังกล่าวจริง จะมีกำไรต่อหุ้น 0.51 บาท และคิดเป็น PER ปี 53 ที่เพียง 3.8 เท่า Fully dilute PER ที่ 5.6 เท่า) เป็นระดับ PER ที่ยังถือว่าต่ำมากเมื่อเทียบกับราคาหุ้นปัจจุบันและแนวโน้มการเติบโตช่วงครึ่งปีแรก ที่จะได้ผลดีค่อนข้างชัดเจนจาก ฟุตบอลโลก 2010 ที่ขายสปอนเซอร์ได้เต็มที่แล้ว

นอกจากนั้นยังได้รับผลดีจากแผนการล้างขาดทุนสะสมซึ่งน่าจะทำให้บริษัทกลับมาจ่ายปันผลได้ และการแจก RS-W2 (คาดว่าดำเนินการได้หลัง พ.ค. 53) ราคาใช้สิทธิ์ 1.20 บาท โดยเสนอให้ฟรีในอัตราส่วน 5 หุ้น: 1 วอแรนต์หลังลดทุน (เทียบเท่า 5.38 หุ้นปัจจุบัน : 1 วอแรนต์)

เราเชื่อว่าผลการดำเนินงาน RS อยู่ระหว่างฟื้นตัว และคาดการณ์ของผู้บริหารเป็นปัจจัยบวกที่หุ้นอาจทำผลงานได้ดีกว่าที่เราคาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ