ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดภาคเช้าลบ 13.21 จุด ขณะตลาดจับตา JAL ยื่นล้มละลายวันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 19, 2010 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าขยับลงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังก่อนที่บริษัทสหรัฐจะเปิดเผยผลประกอบการในวันนี้ และก่อนที่สายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส (JAL) จะยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์สินจากศาลล้มละลายในวันนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าลบ 13.21 จุด หรือ 0.12% แตะที่ 10,841.67 จุด

หุ้นกลุ่มสายการบิน กลุ่มประกัน และกลุ่มรถยนต์ ดิ่งลงอย่างหนักในช่วงเช้านี้ ส่วนหุ้นกลุ่มขนส่งทางเรือ กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ และกลุ่มผู้ผลิตยาง ดีดตัวขึ้น

คาสึฮิโร่ ทากาฮาชิ นักวิเคราะห์จากบริษัท ไดวา ซิเคียวริตีส์ แคปิตอล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นโตเกียวขาดปัจจัยชี้นำหลักในวันนี้ เนื่องจากตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทำการในวันจันทร์ที่ 18 ม.ค.เนื่องในวันมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ ขณะที่บรรยากาศการซื้อขายเป็นไปอย่างซบเซาก่อนที่บริษัทและสถาบันการเงินในสหรัฐจะเปิดเผยผลประกอบการในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ ซิตี้กรุ๊ปจะเผยผลประกอบการไตรมาส 4 ในวันอังคาร แบงค์ ออฟ อเมริกา และมอร์แกน สแตนเลย์จะเผยผลประกอบการในวันพุธ ส่วนโกลด์แมน แซคส์จะเผยผลประกอบการในวันพฤหัสบดี นอกจากนี้ บริษัท ไอบีเอ็ม จะเปิดเผยผลประกอบการในวันอังคาร นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีท่าทีระมัดระวังก่อนที่ JAL จะยื่นเอกสารพิทักษ์ทรัพย์ล้มละลายในวันนี้ หลังจากที่ได้เปิดเผยแผนฟื้นฟูกิจการเพื่อแก้ปัญหาหนี้สินที่มีอยู่กว่าล้านล้านเยน การยื่นล้มละลายของ JAL ในครั้งนี้จะมีผลทันทีตามแผนการปรับโครงสร้างองค์กรตามที่ทาง Enterprise Turnaround Initiative Corp. of Japan หรือ ETIC ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รัฐบาลมอบหมายให้ดูแลแผนฟื้นฟูกิจการของ JAL ได้กำหนดไว้ ไม่ว่าจะเป็นการเรียกร้องให้มีการปรับลดพนักงาน 15,600 ตำแหน่ง หรือการลดจำนวนเที่ยวบินทั้งในและต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ