KBANK จับมือภาครัฐเปิดโครงการช่วยเหลือ SME รายใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 19, 2010 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย(KBANK) เปิดเผยว่า ธนาคารได้ร่วมกับกรมส่งเสริมอุตสาห กรรม และสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดโครงการก่อร่างสร้างตัวเพื่อเอสเอ็มอีรายใหม่ปี 53 เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรายใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นทำธุรกิจให้มีความแข็งแกร่ง เพื่อสร้างเอสเอ็มอีรุ่นใหม่ที่มีความรู้ ความสามารถในการบริหารจัดการธุรกิจให้อยู่รอด และสามารถแข่งขันได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

โครงการดังกล่าวจะมีการช่วยเหลือเอสเอ็มอีที่เพิ่งเริ่มทำธุรกิจอย่างครบวงจรทั้งบริการทางด้านการเงิน การฝึกอบรมให้ความรู้ การเข้าร่วมอบรมสัมมนา การเข้าร่วมเครือข่ายผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ทั้งในรูปแบบระบบ Online Business Matching และสิทธิเข้าร่วมงาน Event Fair ต่าง ๆ ที่ธนาคารและพันธมิตรจัดขึ้น

ทั้งนี้ ในปี 53 ธนาคารตั้งเป้าหมายมีผู้เข้าร่วมในโครงการ K-SME Start-Up Solutions จำนวน 30,000 ราย วงเงินสินเชื่อ 1,300 ล้านบาท ช่วงที่ผ่านมาธนาคารได้สนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทั้งด้านความรู้และแหล่งเงินทุนอย่างต่อเนื่อง โดยได้ดำเนินโครงการ K-SME Start-Up Solutions สำหรับผู้ประกอบการที่เริ่มทำธุรกิจ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมโครงการ 4,600 ราย ขอสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 602 ราย วงเงินประมาณ 168 ล้านบาท นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้อำนวยการ สสว.กล่าวว่า ปัจจุบันเอสเอ็มอีมีความสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศสูง เนื่องจากมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีกระจายอยู่ทั่วประเทศถึง 2.82 ล้านกิจการ คิดเป็น 99.7% ของจำนวนวิสาหกิจทั่วประเทศ มีการจ้างงาน 8.9 ล้านคน คิดเป็น 76% ของการจ้างงานในประเทศ

จากการศึกษาของโครงการศึกษาวิเคราะห์และเตือนตัวเอสเอ็มอีรายสาขาของสสว. พบว่า ในปี 52 เอสเอ็มอีจะมีมูลค่าตลาดที่วัดจากรายได้สุทธิเป็น 6.21 ล้านล้านบาท โดยเป็นการส่งออก 1.59 ล้านล้านบาท ส่วนปี 53 คาดว่าเอสเอ็มอีจะมีมูลค่าตลาดที่วัดจากรายได้สุทธิอยู่ที่ 6.41 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.23% จากปี 52 โดยเป็นการส่งออก 1.66 ล้านล้านบาท ขยายตัว 4.91%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ