BMCL มุ่งมั่นชนะงานเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงหวังต่อยอดธุรกิจกลับมีกำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 20, 2010 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL) ประกาศต้องชนะประมูลงานเดินรถของโครงการรถไฟ้ฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ เล็งจับมือพันธมิตรเข้าร่วมประมูลงานเพื่อเพิ่มศักยภาพสูงขึ้น

"เราต้องการที่จะชนะการประมูลนี้ให้ได้ และต้องการเพิ่มประสิทธิภาพให้ได้ตัวเลขหรือผลประกอบการที่เราวางเป้าหมายไว้ การพันธมิตรด้านการเงิน หรือ พันธมิตรที่าเชี่ยวชาญงานซ่อมบำรุง จะช่วยทำให้เรามีศักยภาพสูงขึ้น" นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ BMCL กล่าว

ทั้งนี้ ผู้เข้าประกวดราคางานเดินรถสายสีม่วงจะต้องเป็นผู้จัดหาอุปกรณ์ งานเดินรถ งานซ่อมบำรุง และต้องออกเงินลงทุนไปก่อนที่รัฐจะจ่ายคืนภายหลัง

นายสมบัติ กล่าวว่า บริษัทจะพิจารณาพันธมิตรเดิมที่จะเข้าร่วมทุนในการประมูลครั้งนี้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นธนาคารพาณิชย์ ได้แก่ ธ.ทหารไทย(TMB) ธ.กรุงไทย(KTB) ธ.นครหลวงไทย (SCIB)และ ธ.กรุงศรีอยุธยา(BAY) แต่ทั้งนี้ BMCL จะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่เกินครึ่งหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม เริ่มแรกที่เข้าประมูลบริษัทอาจเข้าประมูลตามลำพัง ก่อนที่จะหาพันธมิตรร่วมทุนได้ภายหลังก็เป็นได้

ส่วนผลประกอบการปี 53 คาดว่ารายได้รวมจะเติบโต 10% แม้ว่าในปีนี้การปรับราคาค่าโดยสารมีแนวโน้มลดลง 1 บาท ตามอัตราเงินเฟ้อปีก่อนที่ติดลบ แต่จะไม่กระทบกับบริษัทมากนัก เพราะบริษัทอาจจะยกเลิกส่วนลด 10%ให้กับบัตรเติมเงินหรือบัตร 30 วัน

นอกจากนั้น ยังคาดว่าปีนี้อัตราค่าโดยสารเฉลี่ยจะเพิ่มขึ้น 2-3% จากปีก่อนที่มีอัตราเฉลี่ย 24 บาท/เที่ยว รวมทั้ง จำนวนผู้โดยสารปีนี้จะเพิ่มขึ้นเป็นเฉลี่ย 2 แสนเที่ยว/วัน จาก 1.9 แสนเที่ยว/วันในปีก่อน โดยวันธรรมดาตั้งเป้าเพิ่มเป็น 2.15 แสนเที่ยว/วัน จากปีก่อนที่มี 2 แสนเที่ยว/วัน

กรรมการผู้จัดการ BMCL คาดว่าในปีนี้บริษัทจะมีกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) พิกมาเป็นบวก แต่ยังมีผลขาดทุนสุทธิต่อเนื่อง และคาดว่าจะมีกำไรได้หลังจากที่เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงเริ่มให้บริการ

ปัจจุบัน BMCL เดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ มีระยะเวลาสัญญาสัมปทานเหลืออยู่ 20 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ