ThaiBMA คาดปี 53 เอกชนออกหุ้นกู้ลดลงจากดอกเบี้ยขาขึ้น-รัฐออกพันธบัตรมาก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 22, 2010 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพล ชวลิตชีวิน กรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) คาดว่า ในปี 53 ภาคเอกชนจะมีปริมาณการออกหุ้นกู้ใหม่ลดลงจากปี 52 มากพอสมควร เนื่องจากปัจจัย 2 เรื่อง คือทิศทางดอกเบี้ยน่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในปีนี้ และการออกพันธบัตรรัฐบาลจำนวนมาก ซึ่งน่าจะกระทบต่ออุปสงค์ในหุ้นกู้ใหม่

สำหรับปี 52 ภาครัฐและเอกชนระดมทุนด้วยการออกตราสารหนี้ใหม่สูงเป็นประวัติการณ์ โดยภาคเอกชนออกหุ้นกู้ใหม่ด้วยมูลค่าสูงถึง 390,858 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 51 ถึง 50% และ ภาครัฐระดมทุนออกพันธบัตรค่อนข้างมาก เพื่อชดเชยงบประมาณขาดดุลในปีงบประมาณ 52 ส่งผลให้ปริมาณการออกพันธบัตรรัฐบาลใหม่เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 120% หรือคิดเป็นมูลค่า 501,841.20 ล้านบาท

ปัจจัยที่เป็นตัวกระตุ้นให้มีการออกหุ้นกู้ล้นหลามในปีที่ผ่านมานั้นมาจาก อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ ประกอบกับความเข้มงวดของธนาคารพาณิชย์ในการปล่อยสินเชื่อภาคธุรกิจ ส่งผลให้ภาคเอกชนหันมาระดมทุนด้วยการออกหุ้นกู้กันมากขึ้น นอกจากนี้ ในปี 53 ภาครัฐมีแผนการออกตราสารหนี้ภาครัฐอีกเป็นจำนวนมาก ทำให้ภาคเอกชนที่ต้องการเงินทุนเร่งระดมทุนด้วยการหุ้นกู้ในปี 52 เพื่อเลี่ยงที่จะต้องไปแย่งกลุ่มนักลงทุนกับตราสารหนี้ภาครัฐในปี 53

ส่วนการซื้อขายในตลาดรองตราสารหนี้ นายณัฐพลกล่าวว่า ปริมาณการซื้อขายตราสารหนี้ในปี 52 หากพิจารณาเฉพาะการซื้อขายตราสารหนี้ที่มีอายุตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป พบว่าการซื้อขายตราสารหนี้ในตลาดรองมีความคึกคักขึ้นกว่าปีก่อนหน้าถึงกว่า 39% ด้วยมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันเท่ากับ 8,926 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 6,418 ล้านบาทต่อวันในปี 51


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ