ธปท.แจงประเด็น DSI ยืนยัน 9 แบงก์ปล่อยกู้เอกชนตั้งสำรองครบตั้งแต่ปี 50

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 22, 2010 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรสิทธิ์ สุนทรเกศ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI)ออกมาระบุว่า มีธนาคารพาณิชย์ 9 แห่ง ปล่อยสินเชื่อให้กับบริษัทที่ทำธุรกิจส่งออกข้าวจนสร้างความเสียหายเป็นวงเงินถึง 3 หมื่นล้านบาทนั้น ยืนยันว่าการปล่อยสินเชื่อดังกล่าวไม่ได้สร้างความเสียหายให้กับธนาคาร

ทั้งนี้ กรณีที่เกิดขึ้นเนื่องมาจาก บริษัท เพรสซิเดนท์ อกริเทรดดิ้ง ได้ยื่นขอสินเชื่อจากธนาคารพาณิชย์ 9 แห่ง เป็นมูลหนี้ 6,234 ล้านบาท

ธปท.ได้ตรวจสอบพบความผิดปกติ ตั้งแต่ปี 48-49 เนื่องจากบริษัทดังกล่าวขอสินเชื่อจากธนาคารหลายแห่ง และมีการผิดนัดชำระหนี้ จึงได้สั่งการให้ธนาคารพาณิชย์ทั้ง 9 แห่งเข้าไปตรวจสอบสต็อกข้าว ซึ่งใช้เป็นหลักประกันยื่นขอสินเชื่อว่ามีจริงหรือไม่ หลังจากนั้นธนาคารพาณิชย์ทั้ง 9 แห่ง ได้รวมตัวยื่นฟ้องต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินคดีกับบริษัทดังกล่าว

ขณะเดียวกัน ธนาคารพาณิชย์ทั้ง 9 แห่งที่ปล่อยสินเชื่อ ได้มีการตัดหนี้ดังกล่าวเป็นหนี้สูญ และมีการตั้งสำรองหนี้ครบถ้วนแล้วตั้งแต่ปี 50 จึงไม่ได้สร้างความเสียหายให้กับสินทรัพย์ของธนาคาร และยอดหนี้ดังกล่าวไม่ได้มีผลกระทบต่อธนาคารพาณิชย์ในปัจจุบัน

"ยืนยันว่า ไม่ใช่ยอดหนี้ 3 หมื่นล้านตามที่ดีเอสไอออกมาระบุ ไม่ต้องตกใจว่ามีความเสียหายถึง 3 หมื่นล้านบาท และหนี้ดังกล่าวได้ถูกตัดเป็นหนี้สูญไปแล้ว"นายสรสิทธิ์ กล่าว

สำหรับการดำเนินคดีดังกล่าว ธนาคาร ทั้ง 9 แห่งได้ยื่นฟ้องแพ่งต่อศาลไปแล้ว และเมื่อ 12 ม.ค.53 ศาลได้ตัดสินให้บริษัท เพรสซิเดนท์ ฯ มีฐานะล้มละลาย และทุกธนาคารได้ยื่นขอเฉลี่ยทรัพย์แล้ว

ส่วนการตรวจสอบเพิ่มเติมว่ามีผู้บริหารของธนาคารพาณิชย์มีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่นั้น ได้มอบหมายให้ดีเอสไอเป็นผู้ตรวจสอบ เนื่องจากดีเอสไอมีอำนาจในการดำเนินการมากกว่า รวมถึงการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากกว่าและมีกฎหมายที่เข้มงวดมากกว่าด้วย ส่วนการเอาผิดผู้บริหารทุจริตขึ้นอยู่กับข้อพิสูจน่ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่

นายสรสิทธิ์ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุถการณ์บริษัทเพรสซิเดนท์ฯ จนถึงขณะนี้ยังไม่พบว่ามีการทุจริตในลักษณะดังกล่าวอีก ส่วนกรณีที่มีกระแสดังกล่าวมีการจัดตั้งบริษัทใหม่เพื่อมาขอสินเชื่อกับธนาคารพาณิชย์นั้น เรื่องนี้ยังไม่ทราบ ขณะเดียวกันคงต้องให้ธนาคารพาณิชย์วางมาตรการป้องกันปัญหา และได้ขอให้มาตรการดูแลและบริหารความเสี่ยงมากขึ้น ขณะเดีวกันธปท.จะดูบรรทัดฐานการปล่อยสินเชื่อของธนาคารให้รัดกุมขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ