ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าปรับตัวลง ปัจจัยลบกดดัน-30 โครงการมาบตาพุดหมดลุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 25, 2010 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ฯคาดตลาดหุ้นไทยเช้านี้ปรับตัวลดลงต่อจากสัปดาห์ ลุ้นไม่ให้หลุด 700 จุดจากความหวังแรงเก็งกำไรผลประกอบการ บจ.ขณะที่ปัจจัยลบยังเต็มตลาดทั้งดัชนีหุ้นดาวโจนส์ร่วงกว่า 200 จุดเมื่อปลายสัปดาห์ก่อน บ้านเราเรื่องการเมืองร้อนแรง และคำสั่งศาลปกครองยังไม่ให้ 30 โครงการมาบตาพุดเดินหน้าจนกว่าจะทำตามรัฐธรรมนูญมาตรา 67

นายวรุฒน์ ศิวะศริยานนท์ รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายวิจัย บล.ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยวันนยี้ยังคงปรับตัวลดลงต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว อาจลดลงใกล้ๆที่ 700 จุด แต่ยังมีความหวังว่าจะไม่หลุด 700 จุด เพราะอาจมีแรงซื้อเข้ามาเก็งกำไรจากผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน

แต่วันนี้ ทิศทางตลาดหุ้นไทยน่าจะเป็นขาลง จากปัจจัยลบทั้งตลาดหุ้นวอลล์สตรีทที่ร่วงลงมากเมื่อวันศุกร์ และการที่ประธานาธิบดีสหรัฐเสนอให้ออกนโยบายที่ยังมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจอเมริกาและเศรษฐกิจโลก รวมทั้งบ้านเรายังมีปัจจัยการเมืองมากดดัน และล่าสุดการที่ศาลปกครองไม่ยกเลิกคำสั่งคุ้มครองฉุกเฉินระงับ 30 โครงการในมาบตาพุด ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อหุ้นที่เกี่ยวข้องกับ 65 โครงการยังไม่ได้รับโอกาสให้เดินหน้าโครงการต่อไปได้

ทั้งนี้ กรอบการลงทุนยังแนวรับที่ 700 จุด แนวต้านมีโอกาสเห็นยากเนื่องจากทิศทางยังเป็นขาลง

"วันนี้น่ากลัวว่าหุ้นอาจจะปรับลดลงใกล้ 700 จุด แต่หวังว่าจะไม่หลุด เพราะอาจมีแรงซื้อเก็งกำไรผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนได้ "นายวรุฒน์ กล่าว

ประเด็นพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์ค(22 ม.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 10,172.98 จุด ลดลง 216.90 จุด(-2.09%) ดัชนี S&P 500 รูดลง 24.72 จุด หรือ 2.21% ปิดที่ 1,091.76 จุด และดัชนี Nasdaq ดิ่ง 60.41 จุด หรือ 2.67% ปิดที่ 2,205.69 จุด
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน มี.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวันที่ 22 ม.ค.ที่ 74.54 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 1.54 ดอลลาร์ หรือ 2.02%
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ(22 ม.ค.) 1,219.30 ล้านบาท
  • ข้อเสนอ"โอบามฉุดดอลล์ร่วงเทียบเยน,ยูโรร่วงลงในวันศุกร์เมื่อเทียบกับ เยนและยูโร ขณะที่นักลงทุนลดการถือครองสินทรัพย์เสี่ยง จากความกังวลเกี่ยวกับข้อเสนอของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ในการคุมเข้มความเสี่ยงจากการทำธุรกรรมของธนาคารสหรัฐ

-กิจการมาบตาพุดวุ่นหลังศาลฯ ไม่รับคำขอผ่อนผัน 30 กิจการ ส่งผลให้ไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้ต่อไป เอกชนห่วงผลกระทบตามมาอีกเพียบ ทั้งผู้รับเหมา แรงงาน ปัญหาการเงิน เรียกร้องรัฐเยียวยา พร้อมแจงนักลงทุนด่วน หวั่นสับสนกระทบเชื่อมั่นอุตฯ เตรียมหารือนายกฯ-กอร์ปศักดิ์วันนี้

  • แหล่งข่าวเผยที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ)ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายรัฐมนตรี เป็นประธานนัดแรกของปี 53 วันนี้จะมีการพิจารณาอนุมัติส่งเสริมการลงทุน 9 โครงการ วงเงินลงทุนรวม 22,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มพลังงาน
  • นักวิชาการพาณิชย์ระดับเชี่ยวชาญ กระทรวงพาณิชย์ ระบุเมื่อเร็วๆ นี้คณะนักธุรกิจอิหร่านจาก Arak Chamber of Commerce Industries and Mines เข้าพบเพื่อหารือถึงการเชิญชวนนักธุรกิจอิหร่านจากเมือง Arak เข้ามาลงทุนในไทย พร้อมขยายความสัมพันธ์ทางการค้าในธุรกิจด้านอุตสาหกรรมต่างๆ
  • กรมพัฒนาธุรกิจการค้า รายงานผลสรุปการจดทะเบียนนิติบุคคลจัดตั้งปี 52 พบว่าภาพรวมชะลอตัวลงจากปี 51 เป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยมีการจดทะเบียนนิติบุคคลจัดตั้งทั้งสิ้น 41,243 ราย ทุนจดทะเบียนรวม 173,581.96 ล้านบาท หดตัวลงจากปี 51 โดยลดลง 3.58% และ 29.75% ตามลำดับ
  • "สุเทพ"ย้ำพรรคร่วมเข้าใจเรื่องแก้รธน. มั่นใจไม่สวิงเปลี่ยนขั้ว ชี้ ส.ส.เห็นต่างได้ แต่อย่าสร้างความร้าวฉาน อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ขอปฏิญญาเจ้าพระยา ร่วมค้านแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนนายกรัฐมนตรี บอกอังคารนี้รู้ผลในส่วนของประชาธิปัตย์ เผยเตรียมนัดพรรคร่วมหารือ “สุเทพ” ปัดขู่ยุบสภาฯ เชื่อพรรคร่วมไม่เปลี่ยนขั้ว ขณะที่ในพรรคปชป.ยังร้าวหนักแตกหักแก้รธน.สาย “บัญญัติ” ลั่นขอโหวตสวนมติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ