IVL คาดรายได้ปี 53 โต 20%, เข้าซื้อโรงไฟฟ้าในยุโรป H1/53

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 25, 2010 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาลก โลเฮีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 53 เติบโต 20% โดยการเติบโตของรายได้รวมของกลุ่มบริษัทมาจาก รายได้ในประเทศไทย 15% เนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคที่ยังมีอย่างต่อเนื่องในสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับธุรกิจของบริษัทที่เป็นผู้ผลิตโพลีเอสเตอร์

ทั้งนี้ หลังนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ จะยิ่งทำให้บริษัทมีความแข็งแกร่งมากขึ้น โดยหลังนำหุ้นบริษัทเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์วันที่ 5 ก.พ.53 หลังจากนั้นจะนำเสนอแผนการลงทุนทั้งในและต่างประเทศต่อคณะกรรมการบริษัท โดยแผนการลงทุนในต่างประเทศ เบื้องต้นคาดว่าช่วงครึ่งแรกปี 53 จะเห็นการเข้าซื้อโรงไฟฟ้าที่ยุโรป เพื่อช่วยลดต้นทุนการผลิต โดยใช้เม็ดเงินในการซื้อโรงไฟฟ้ามาจากการระดมทุนจากการขายหุ้น IPO ที่คาดว่าเป็นเงิน 4,000 ล้านบาท และหลังจาก IPO จะทำให้ D/E ลดลง ต่ำกว่า1.5 เท่าจากปัจจุบันอยู่ที่ 1.7 เท่า

นอกจากนี้ บริษัทยังมองโอกาสการลงทุน ในรูปแบบอื่นๆ ที่มีลักษณะเกี่ยวโยงกับโพลีเอสเตอร์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาและมีความสนใจเข้าลงทุนในประเทศแถบตะวันออกกลาง จีน อินเดีย รัสเซีย และอื่นๆ

ปัจจุบัน บริษัทมีโรงงานผลิต 2 แห่งในประเทศไทย และในยุโรป 3 แห่ง มีกำลังการผลิตรวมทั้งสิ้น 1,498,000 ตัน/ปี และจะรักษาระดับการเป็นผู้นำ ผู้ผลิตโพลีเอสเตอร์ในภูมิภาค

นายอาลก กล่าวอีกว่า การเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนเชื่อว่าจะได้รับความสนใจ เนื่องจากพบว่ามีการแสดงความสนใจจองซื้อหุ้นเกินกว่าจำนวนที่ออกจำหน่าย เห็นได้จากการโรดโชว์ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งฮ่องกง สิงคโปร์ ลอนดอน และสหรัฐ ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก

"เราเชื่อว่าการตัดสินใจเข้าตลาดหุ้นครั้งนี้ เป็นการตัดสินใจที่ถูก เพราะประเทศไทยมีสาธารณูปโภคและวัตถุดิบที่ตอบสนองเรา และเชื่อว่า จะเห็นการเติบโตของเราอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ และขอยืนยันว่า เรายังต้องการให้ผลตอบแทนผู้ถือหุ้นที่ดีและสม่ำเสมอ ซึ่งปกติจะจ่ายปันผลในอัตราขั้นต่ำที่ 30%" นายอาลก กล่าว

ด้านบล.บัวหลวง ในฐานะผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย คาดว่าจะมีผู้ถือหุ้นเดิมใช้สิทธิแลกหุ้น มากกว่า 90% เนื่องจาก บมจ. อินโดรามา โพลีเมอร์ (IRP) จะออกจากตลาดหลักทรัพย์ในวันที่ 15 ก.พ.53 ขณะที่ ราคาที่เสนอขายมีส่วนลดถึง 20% เนื่องจากความกังวลจากปัญหาการเมือง และกรณีมาบตาพุด โดยบริษัทจะมีการโรดโชว์นักลงทุนในประเทศในช่วงบ่ายวันนี้ และได้กำหนดวันจองซื้อหุ้น วันที่ 25-27 ม.ค.53 ในกลุ่มปิโตรเคมี มี free float 22.5%

สำหรับเม็ดเงินที่ได้รับบริษัทจะนำไปใช้ในการซื้อสินทรัพย์ใหม่ การชำระคืนหนี้ระยะสั้น และเป็นเงินทุนหมุนเวียน

ทั้งนี้คาดว่า หลังจาก IVL เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แล้ว จะมีมาร์เก็ตแค็ปที่เพิ่มขึ้น และเข้าไปอยู่ในกลุ่ม SET50 ได้ในช่วงกลางปี 53


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ