PLE ลุ้นกลางปีปันผลระหว่างกาล ตั้งเป้ารับงานในปท.-ตปท.9 พัน-1 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 26, 2010 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเสวก ศรีสุชาต บมจ. เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง (PLE) เปิดเผยว่า ในช่วงกลางปี 53 มีโอกาสที่จะเห็นบริษัทสามารถจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลให้ผู้ถือหุ้นได้ หลังจากที่บริษัทเริ่มมีกำไรในปีนี้ ถือว่าเป็นการจ่ายเงินปันผลครั้งแรกในรอบ 2 ปี จากก่อนหน้านี้ที่บริษัทมีผลขาดทุนมาอย่างต่อเนื่อง

ในปี 53 คาดว่าบริษัทจะเริ่มเห็นกำไร เนื่องจากการรับรู้รายได้จากงานในมือ(backlog)โดยเฉพาะงานต่างประเทศที่บริษัทเข้าไปรับงานที่ประเทศกาตาร์ มูลค่า 4 พันล้านบาท โดยงานต่างประเทศจะมีอัตรากำไรขั้นต้น(มาร์จิ้น)ประมาณ 6-7% สูงกว่ามาร์จิ้นในประเทศที่เฉลี่ยอยู่ในระดับ 5% อีกทั้งบริษัทยังเชื่อว่าจะสามารถเรียกเก็บหนี้ค้างชำระจากปีก่อนที่ได้มีตั้งสำรองหนี้สูญ 1 พันล้านบาท คาดว่าจะเรียกเก็บหนี้คืนได้ 50-60%

สำหรับรายได้ของบริษัทในปีนี้น่าจะอยู่ระดับใกล้เคียงปีก่อนที่มีรายได้ 8 พันล้านบาท โดยจะมาจากงานในกาตาร์ และการรับรู้จากงานในประเทศ 2-3 พันล้านบาท จากมูลค่างาน 5 พันล้านบาท และยังมีการรับรู้รายได้จากงานใหม่ รวมถึงโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่-บางซื่อ ที่มีมูลค่างานรวม 5,025 ล้านบาท โดยเป็นส่วนงานของบริษัท 1,758 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าปีนี้จะรับรู้ฯ รายได้ 15-20% โดยโครงการดังกล่าวบริษัทจะเป็นผู้ก่อสร้างโรงซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าที่จะแล้วเสร็จใน 3 ปีข้างหน้า(ปี 53-55)

นายเสวก กล่าวอีกว่า บริษัทยังคงเข้าประมูลงานอย่างต่อเนื่องทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยงานประเทศบริษัทตั้งเป้าจะได้รับงานใหม่ราว 4-5 พันล้านบาท โดยเฉพาะจากงานภาครัฐ ขณะที่งานในประเทศนั้น บริษัทจะเข้าไปรับงานเพิ่มในกาตาร์จากที่บริษัทได้ทยอยเข้าประมูลตั้งแต่ปลายปี 52 มูลค่ารวมราว 1 หมื่นล้านบาท และหวังว่าจะได้รับงานใหม่ประมาณ 4-5 พันล้านบาท

นอกจากนั้น บริษัทยังสนใจที่จะเข้าไปลงทุนในประเทศโอมานห์ เนื่องจากขณะนี้ประเทศกำลังขยายตัว และมีมูลค่างานจำนวนมาก ซึ่งบริษัทสามารถใช้ธุรกิจในกาตาร์เป็นฐานจากการที่บริษัทตั้งบริษัทลูกขึ้นมารับผิดชอบ คือ บริษัท เพาเวอร์ไลน์ กาตาร์

"ปีนี้ภาพของบริษัทน่าจะดีขึ้น เพราะทุกอย่างเริ่มเข้าที่ ต่างประเทศก็ไปได้ดี และยังมีงานต่อเนื่อง อย่างที่โอมานห์ เราก็สนใจแต่คงต้องศึกษาให้ดี เพราะแม้แต่งานกาตาร์ เราก็รับทำแทบไม่ไหวแล้ว แต่หากทำเราก็ไม่ต้องลงทุนมาก เพราะเราใช้กาตาร์เป็นฐานได้ ซึ่งผลจากการลงทุนในโอมานห์ คงจะรู้ภายในปีนี้"นายเสวก กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายเสวก กล่าวว่า บริษัทคงจะไม่เข้าร่วมประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เนื่องจากคุณสมบัติไม่ตรงตามที่ TOR กำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ