TMB คาดปี 53 เงินฝากโต 15-16% สอดคล้องเป้าสินเชื่อโต 8-10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 26, 2010 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย (TMB) เปิดเผยว่า ในปี 53 ธนาคารวางเป้าขยายเงินฝาก 15-16% ให้สอดคล้องกับเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อของธนาคารในปีนี้ โดยขณะนี้ธนาคารมีความพร้อมในการให้บริการลูกค้าทุกกลุ่ม และเตรียมออกผลิตภัณฑ์เงินฝากใหม่ ๆ ต่อเนื่องจากปีก่อนที่ได้เริ่มออกแคมเปญหลากหลาย ขณะที่สาขาธนาคารมีความพร้อมให้บริการมากขึ้น

ขณะที่สินเชื่อวางเป้าหมายเติบโต 8-10% หรือเติบโตได้ 2-5 เท่าของอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(จีดีพี)ปี 53 ที่คาดว่าจะอยู่ 3.2% คิดเป็นเม็ดเงินปล่อยสินเชื่อสุทธิ 5-6 หมื่นล้านบาท มั่นใจว่าปีนี้ธนาคารมีความพร้อมในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น จากปีก่อนที่สินเชื่อหดตัว 11% โดยการปล่อยสินเชื่อจะเน้น สินเชื่อ Corporate ที่ตั้งเป้าเติบโตเกิน 10% และสินเชื่อเอสเอ็มอี ที่ตั้งเป้าเติบโต 20%

นายบุญทักษ์ กล่าวว่า ช่วงไตรมาส 4/52 ธนาคารสามารถปล่อยสินชื่อเอสเอ็มอีได้ถึง 6 พันล้านบาท คิดเป็นการเติบโต 1.8% สวนทางกับภาพรวมสินเชื่อของธนาคารที่หดตัว ขณะที่ได้เห็นสัญญาณความต้องการสินเชื่อ 2 ประเภท เร่งตัวขึ้นช่วงปลายปี 52 และคาดว่าจะโตต่อเนื่องในปี 53

ส่วนสินเชื่อลูกค้ารายย่อยในปีนี้ตั้งเป้าเติบโต 7-8% แต่ธนาคารยังไม่เน้นรุกสินเชื่อรายย่อยเต็มที่ เพราะต้องการเตรียมความพร้อมด้านบริการให้ดีก่อน

สำหรับสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(เอ็นพีแอล) ปี 53 ตั้งเป้าลดเหลือเป็นเลขตัวเดียว จากปัจจุบันอยู่ที่ 12.7% โดยเน้นการปรับโครงสร้างหนี้และการขายเอ็นพีแอลบางส่วนหากตลาดเอื้ออำนวย

นายบุญทักษ์ กล่าวอีกว่า ในปีนี้มองว่า ระบบธนาคารพาณิชย์มีโอกาสปรับขึ้นดอกเบี้ยเพื่อรักษาฐานลุกค้า หลังธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ส่งสัญญาณว่าดอกเบี้ยปีนี้จะอยู่ในช่วงขาขึ้น ซึ่งมองว่าไม่ได้เป็นการส่งสัญญาณที่เร็วเกินไป เพราะการปล่อยสินเชื่อได้มีสัญญาณเร่งตัวขึ้นแล้วในช่วงปลายปี 52 เพียงแต่สภาพคล่องในระบบยังมีอยู่สูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ