ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดร่วง 187.41 จุด หลังเยนแข็งฉุดหุ้นส่งออกดิ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 26, 2010 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 สัปดาห์ในวันนี้ เนื่องจากการแข็งค่าของเงินเยนได้ฉุดหุ้นส่งออกดิ่งลง นอกจากนี้ ภาวะซบเซาในตลาดหุ้นเอเชียยังส่งกระทบต่อบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดร่วงลง 187.41 จุด หรือ 1.78% แตะที่ 10,325.28 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค.เป็นต้นมา

มาซาโตชิ ซาโตะ นักวิเคราะห์จากบริษัท มิซูโฮ อินเวสเตอร์ส ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นโตเกียวดีดตัวขึ้นปานกลางในช่วงเช้า แต่ตลาดดิ่งลงอย่างรวดเร็วในช่วงบ่ายเมื่อสกุลเงินเยนพุ่งขึ้นเหนือระดับ 89 เยนต่อดอลลาร์ ส่งผลให้หุ้นส่งออกร่วงลง เพราะเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นจะบั่นทอนผลกำไรในตลาดต่างประเทศของบริษัทญี่ปุ่น

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมที่ 0.1% ในการประชุมวันนี้ และคงระดับการประเมินเศรษฐกิจของประเทศไว้เช่นกัน นอกจากนี้ แบงค์ชาติญี่ปุ่นยังคาดการณ์ด้วยว่า ภาวะเงินฝืดในประเทศจะเกิดขึ้นเป็นเวลา 3 ปี

แบงค์ชาติญี่ปุ่นได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปีงบประมาณ 2553 เป็น 1.3% จากระดับคาดการณ์เดิมที่ 1.2% และยังได้ปรับเพิ่มการประเมิน GDP ของปีงบประมาณ 2552 จากเดิมที่ติดลบ 3.2% เป็นติดลบ 2.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ