(เพิ่มเติม) SCB ตั้งเป้าปี 53 รายได้เพิ่มขึ้น 17% สินเชื่อรวมโต 7-10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 26, 2010 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) เปิดเผยว่า ในปี 53 ธนาคารได้ตั้งเป้ารายได้เพิ่มขึ้น 17% และสินเชื่อรวมโต 7-10% หรือประมาณ 2 เท่าของจีดีพี คิดเป็นวงเงินสินเชี่อสุทธิ 7-8 หมื่นล้านบาท จากที่ธนาคารคาดการณ์ว่าปีนี้ภาวะเศรษฐกิจไทยโดยรวมจะเติบโตประมาณ 3.5-4.5%

ทั้งนี้ การเติบโตของธนาคารในปีนี้จะมาจากการเติบโตของกลุ่มลูกค้าขนาดใหญ่ ซึ่งจะเน้นสร้างความแตกต่างและตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างครบวงจร(Total Solution) การเติบโตของกลุ่มลูกค้าธุรกิจ SME โดยให้ความสำคัญกับการบุกตลาดและลูกค้าขนาดกลางและขนาดเล็ก ซึ่งยังมีโอกาสทางธุรกิจอีกมาก และการเติบโตของกลุ่มลูกค้าบุคคล มุ่งผลักดันธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และขยายสินเชื่อเคหะอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการเติบโตของกลุ่มบริษัทในเครืออย่าง บลจ.ไทยพาณิชย์ และบล.ไทยพาณิชย์ อีกด้วย

ธนาคารจะเน้นการขยายธุรกิจไปยังสินเชื่อลูกค้าขนาดใหญ่ (Corporate) ซึ่งตั้งเป้าขยายตัว 11-14% และรักษาการเป็นผู้นำด้านตลาดส่วนสินเชื่อเอสเอ็มอีโต 4-7% จากปี 52 หดตัว 7% และสินเชื่อลูกค้ารายย่อยคาดว่าเติบโตในปีนี้อยู่ที่ 6-10% จากปี 52 ที่เติบโต 3.7%โดยเน้นสินเชื่อรถยนต์ และสินเชื่อเคหะอย่างต่อเนื่อง

ในขณะที่ธนาคารตั้งเป้าหมายลดสัดส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ในปี 53 เหลือ 3.9% จากสิ้นปี 52 อยู่ที่ระดับ 4.4% โดยเน้นการดูแลปรับโครงสร้างลูกหนี้ที่มีปัญหา ส่วนการขาย NPL ของธนาคารพร้อมจะดำเนินการหากมีผู้สนใจซื้อ

พร้อมกันนั้น ธนาคารยังตั้งเป้าที่จะเพิ่มส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย(NIM) เป็น 3.5-3.8% จากปี 52 อยู่ที่ระดับ 3.4% และรายได้ค่าธรรมเนียมเติบโต 15% จาก 10.9% ในปี 52

อย่างไรก็ตาม ธนาคารพร้อมปรับแผนธุรกิจในปี 53 ตลอดเวลา ขึ้นอยู่สถานการณ์ ซึ่งในช่วงกลางปี ธนาคารจะมีการทบทวนหากผลการดำเนินการในช่วง 5 เดือนแรกของปี 53 โดยอาจจะปรับประมาณการทั้งปี 53 เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการ

นางกรรณิกา กล่าวอีกว่า ธนาคารจะมุ่งการเติบโตทางธุรกิจอย่างต่อเนือง โดยจัดงบลงทุนจำนวน 300 ล้านบาท ในการ Re-Branding ทั้งการปรับโฉมสาขา และเครื่องแบบพนักงาน และปรับเปลี่ยนสโลแกนของธนาคารเป็น"ไปด้วยกัน ไปได้ไกล"ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีเพื่อผลตอบแทนที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ ธนาคารตั้งเป้าเพิ่มสาขาเป็น 1,040 สาขาในปีนี้ จากสิ้นปี 52 มี 987 สาขา ซึ่งจะเป็นธนาคารแห่งแรกครบ 1 พันแห่งและเพิ่มตู้เอทีเอ็มจาก 7,129 ตู้ เป็น 7,700 ตู้

ส่วนกรณีปัญหามาบตาพุด ยืนยันว่าธนาคารไม่เคยชะลอการปล่อยสินเชื่อ หรือการตัดเครดิตไลน์ผู้ประกอบการในมาบตาพุด โดยธนาคารพร้อมสนับสนุนการลงทุน ขณะที่เป้าหมายการปล่อยสินเชื่อปี 53 ไม่ได้รวมการปล่อยสินเชื่อในมาบตาพุด

"ธนาคารคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะเติบโต 3.5-4.5% ขณะที่ปัญหาการเมืองในประเทศ เชื่อว่าคงจะไม่มีความสงบ แต่ขออย่าให้มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น เพื่อให้ธนาคารและนักลงทุนได้ดำเนินธุรกิจต่อไป เพราะเชื่อว่าขณะนี้ทุกคนคงมีการปรับตัวได้แล้วกับปัญหาการเมือง"นางกรรณิกา กล่าว

ส่วนกรณี การหาพันธมิตรของ บง..สินอุตสาหกรรม (SICCO)ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ