รมว.คมนาคม เสนอเปิดช่องการบินไทยขึ้นค่าตั๋วแลกบินเส้นทางขาดทุนในปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 26, 2010 18:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ(กรอ.) ในวันพรุ่งนี้จะมีการหารือเกี่ยวกับแนวทางการให้บริการเส้นทางบินในประเทศของ บมจ.การบินไทย(THAI) และสายการบินนกแอร์ เพื่อไม่ให้แข่งขันกันเองจนขาดทุน และให้เป็นทางเลือกของประชาชนในการใช้บริการ

รวมถึงกรณีที่ THAI จะยกเลิกทำการบินเส้นทางในประเทศ 3 เส้นทาง คือ กรุงเทพ-พิษณุโลก, กรุงเทพ-อุบลราชธานี และเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน และให้สายการบินนกแอร์ให้บริการแทนตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.นี้ ซึ่งมีประชาชนบางส่วนเรียกร้องที่จะใช้บริการของ THAI

"การตัดสินใจว่าจะให้สายการบินไทยให้บริการเส้นทางบินในประเทศต่อไปหรือไม่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของบริษัทฯ และนโยบายของรัฐบาล หากนโยบายต้องการให้การบินไทยให้บริการต่อไป เพื่อประโยชน์ในการเสริมสร้างศักยภาพด้านเศรษฐกิจของพื้นที่ตามภูมิภาค ก็ต้องให้การบินไทยเปิดให้บริการต่อไป แต่ต้องไม่เกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับคนเพียงบางกลุ่ม และการให้บริการนั้นจะต้องให้การบินไทยมีผลประกอบการที่อยู่ได้ เช่น ให้ปรับขึ้นค่าโดยสาร" นายโสภณ กล่าว

รมว.คมนาคม กล่าวเสนอแนวคิดเพื่อเปิดเป็นทางเลือกให้กับประชาชนที่ต้องการใช้บริการของ THAI และพอใจกับการบริการแล้ว ก็ต้องให้ THAI ปรับขึ้นค่าโดยสารเพื่อที่บริษัทจะสามารถประกอบธุรกิจต่อไปได้

ส่วนสายการบินเอกชนอื่นๆ ก็มีสิทธิที่จะเลือกให้บริการอยู่แล้ว ซึ่งล่าสุดบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด แสดงความสนใจที่จะให้บริการเส้นทางบินในประเทศเพิ่มในเส้นทาง สุวรรณภูมิ-ลำปาง-สุวรรณภูมิ แทนสายการบินพีบีแอร์ที่ยกเลิกทำการบินไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ