RATCH แผยปี 53 เตรียมงบ 4 พันลบ.ในโครงการร่วมทุนเดิม-ขยายลงทุนใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 29, 2010 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพพล มิลินทางกูร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง(RATCH) เปิดเผยว่าปี 53 ได้เตรียมเงินลงทุน 4 พันล้านบาท สำหรับพัฒนาโครงการที่บริษัทได้ร่วมทุนจำนวน 6 โครงการ และลงทุนโครงการใหม่ ซึ่งขณะนี้มีความก้าวหน้าอย่างมีนัยสำคัญ 3 โครงการ

สำหรับความก้าวหน้าโครงการลงทุน ได้แก่ โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำน้ำงึม 2 ซึ่งกำหนดจะเก็บกักน้ำในเดือน มี.ค.นี้ , โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนหงสา มีแนวโน้มที่จะได้เซ็นสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ )ในไตรมาสแรกปีนี้ และโครงการพลังงานลมกำลังการผลิต 60 เมกะวัตต์ กำลังจะเริ่มก่อสร้างโครงการ รวมทั้ง โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำน้ำงึม 3 ที่คาดว่าจะลงนาม TARIFF MOU กับ กฟผ.ได้ราวต้นปีนี้

นอกจากนี้ บริษัทคาดว่าจะสามารถเดินหน้าพัฒนาและลงทุนโครงการพลังงานทดแทน ได้เพิ่มขึ้นอีกไม่น้อกว่า 1 โครงการ ในปีนี้ซึ่งเร็วๆนี้ บริษัทมีแนวโน้มบรรลุข้อตกลงร่วมทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนที่ใช้วัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตรเป็นเชื้อเพลิง ขนาดกำลังผลิต 9 เมกะวัตต์

นายนพพล กล่าวว่า ทิศทางการดำเนินงานในปีนี้ บริษัทเน้นสร้างความเติบโตทางธุรกิจเพื่อสร้างความแข็งแกร่งทางการเงินอย่างต่อเนื่อง ภายใต้แผนธุรกิจได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ในสปป.ลาว และ ประเทศอื่นในภูมิภาค โดยจะเน้นเลือกลงทุนโครงการที่ดำเนินกิจการแล้วเป็นอันดับแรก เพื่อสามารถรับรู้รายได้ทันที

ส่วนการลงทุนในประเทศ จะเน้นที่โครงการลงทุนโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก (SPP) และโรงไฟฟ้าเล็กมาก (VSPP) รวมถึงโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนที่ใช้วัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตรเป็นเชื้อเพลิง พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม เพราะรัฐบาลสนับสนุนและส่งเสริมโครงการประเภทดังกล่าวอย่างจริงจัง โดยคาดว่าบริษัทจะมีกำลังการผลิตติดตั้งเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ จากโครงการต่างๆ ที่มีความก้าวหน้าอย่างเป็นรูปธรรมในปีนี้ และสามารถสร้างรายได้ให้กับบริษัทในอนาคตอีกประมาณ 800 เมกกะวัตต์ ได้แก่ โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนหงสา กำลังการผลิตตามสัดส่วนถือหุ้น 70% เท่ากับ 750 เมกะวัตต์, โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนที่ใข้วัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตร กำลังการผลิตติดตั้ง 9 เมกะวัตต์ , โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ น้ำงึม 3 มีกำลังการผลิตติดตั้งตามสัดส่วนลงทุน 25% เท่ากับ 110 เมกะวัตต์ และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม 18 เมกะวัตต์

อนึ่ง RATCH ระบุว่ากำลังผลิตของโครงการที่กำลังดำเนินการและอยู่ระหว่างการพัฒนารวมทั้งหมด 5,473 เมกะวัตต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ