(เพิ่มเติม) จีเอ็มกู้ 1.35 หมื่นลบ.จาก BBL-SCB-ทิสโก้ ผลิตรถรุ่นใหม่-ตั้งรง.เครื่องดีเซล

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 29, 2010 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เจนเนอรัลมอเตอร์ (ประเทศไทย)จำกัด หรือ จีเอ็มลงนามสัญญาข้อตกลงการสนับสนุนด้านเงินทุนจาก 3 สถาบันการเงิน ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ(BBL) ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) และ ธนาคารทิสโก้ รวมวงเงิน 1.35 หมื่นล้านบาท พร้อมประกาศเดินหน้าโครงการสำคัญ โดยมุ่งสร้างความเติบโตของจีเอ็มและเชฟโรเลตทั้งในไทยและอาเซียน

อนึ่งนอกจาก 3 สถาบันการเงินจะสนับสนุนเม็ดเงินในโครงการลงทุนดังกล่าว 1.35 หมื่นล้านบาทแล้ว ทางเจนเนอรัล มอเตอร์ส คอมพานี ได้ให้การสนับสนุนเป็นจำนวนเงินอีก 3,890 ล้านบาท ซึ่งทำให้มีเงินเพื่อการลงทุนในโครงการนี้รวมทั้งสิ้น 1.5 หมื่นล้านบาท

โดยเงินทุนดังกล่าวจะนำมาพัฒนา 3 โครงการหลักสำคัญของจีเอ็ม คือ การพัฒนารถปิกอัพสายพันธุ์ใหม่, โครงการผลิตรถเอนกประสงค์รุ่นใหม่ และโครงการก่อสร้างโรงงานผลิตเครื่องยนต์ดีเซลแห่งแรกในอาเซียนที่จะเริ่มผลิตได้ในปี 54-55 ซึ่งการก่อสร้างโรงงานได้เริ่มดำเนินการไปแล้วตั้งแต่เดือนพ.ย.52 ที่ผ่านมา

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องน่ายินดีที่จีเอ็มได้เข้ามาลงทุนโดยใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออกรถยนต์ และเข้ามาลงทุนก่อสร้างโรงงานขนาดใหญ่ที่ จ.ระยอง คิดเป็นมูลค่ากว่า 15,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพและขีดความสามารถของประเทศไทยในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ได้เป็นแหล่งการลงทุนสำคัญของบริษัทชั้นนำระดับโลก เพื่อใช้เป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออกแก่บริษัทรถยนต์หลายยี่ห้อ

นอกจากนี้ การที่สถาบันการเงินทั้ง 3 แห่งเข้ามาสนับสนุนเรื่องแหล่งเงินกู้แก่ภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ก็เป็นเครื่องสะท้อนให้เห็นว่าสถาบันการเงินเหล่านี้ได้ประเมินแล้วว่าเศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัว จึงทำให้การปล่อยสินเชื่อเข้าสู่ภาวะปกติ และยังสะท้อนให้เห็นถึงความแน่นอนในด้านกำลังซื้อ และยอดขายรถยนต์ในประเทศด้วย

รมว.คลัง คาดว่า การปล่อยสินเชื่อของระบบธนาคารพาณิชย์ในปีนี้จะเติบโตขึ้นจากปีก่อนราว 10% ซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของไทยให้ดีขึ้นได้อย่างแน่นอน

ด้านนายสตีฟ คาร์ไลส์ ประธานกรรมการ บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) และบริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า การลงนามสัญญาสนับสนุนเงินทุนในครั้งนี้ ถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ของจีเอ็ม ประเทศไทย ที่สามารถหาแหล่งเงินทุนภายในประเทศด้วยตนเอง พร้อมประสานความสัมพันธ์กับ 3 สถาบันการเงินที่แข็งแกร่งและมีความสำคัญมากที่สุดของประเทศไทย พร้อมมองว่าอุตสาหกรรมยานยนต์เริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีขึ้น

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ(BBL) กล่าวว่า การลงทุนของจีเอ็ม ประเทศไทย สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของบริษัทในศักยภาพของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และโอกาสใหม่ๆ ที่ประเทศไทยจะได้รับจากการหลอมรวมกันของเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งเขตการค้าเสรีอาเซียนต่างๆ และประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนซึ่งเริ่มมีผลอย่างเป็นทางการแล้ว

นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) กล่าวว่า การสนับสนุนทางการเงินในครั้งนี้ นับเป็นบทพิสูจน์ความแข็งแกร่งด้านนวัตกรรมการให้บริการทางการเงินที่ครบวงจรในระดับสากล ซึ่งธนาคารได้คำนึงถึงการจัดโครงสร้างทางการเงินให้เหมาะสมกับลักษณะธุรกิจ และกระแสเงินสดต่างๆ เพื่อรองรับการขยายฐานธุรกิจของ GM เพื่อให้ธุรกิจสามารถเดินหน้าได้อย่างต่อเนื่อง

นายสุทัศน์ เรืองมานะมงคล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ธนาคารทิสโก้ กล่าวว่า ทิสโก้ไม่เพียงแต่จะให้การสนับสนุนสินเชื่อแก่ลูกค้า และตัวแทนจำหน่ายรถยนต์เชฟโรเลตทั่วประเทศอยู่ในปัจจุบันเท่านั้น แต่ยังให้การสนับสนุนทางการเงินร่วมแก่จีเอ็มด้วย ซึ่งเป็นการสนับสนุนจีเอ็มอย่างสำคัญต่อการขยายการลงทุนในไทย ช่วยย้ำการเป็นฐานการผลิตรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ชั้นนำของไทยในภูมิภาคนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ