ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าปรับลงตลาดยังไร้ปัจจัยบวก แต่มีลุ้นรีบาวน์ระหว่างเทรด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 1, 2010 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจริญ เอี่ยมพัฒนธรรม ผู้อำนวยฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคที ซีมิโก้ กล่าวว่า ภาพรวมของตลาดหุ้นไทยวันนี้จะอิงไปในทิศทางปรับตัวลงมาที่แนวรับ 680-670 จุด แต่ระหว่างทางก็มีโอกาสที่จะรีบาวน์ขึ้นไปได้บ้าง เนื่องจากขณะนี้หุ้นบ้านเราก็ถือว่า Oversold จึงมองแนวต้านไว้ที่ 700-710 จุด

ตลาดฯเวลานี้ถือว่าบอบบาง และไม่ได้มีปัจจัยบวกอะไร ซึ่งตลาดฯยังมีภาพของปัจจัยทางการเมืองที่จะต้องคอยติดตามดู แม้ว่าช่วงนี้จะมีเรื่องของการประกาศผลประกอบการและปันผล ซึ่งเท่าที่ออกมาก็ถือว่าดีใช้ได้ แต่ดูเหมือนว่าราคาหุ้นไม่ค่อยจะตอบสนองเท่าไร

สำหรับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่อยู่ในทิศทางลบ ซึ่งปัจจัยภายนอกประเทศเวลานี้ในทางยุโรปก็มีการพูดถึงปัญหาของกรีซ, ส่วนจีนก็มีเรื่องการคุมเข้มมาตรการลดความร้อนแรงทางเศรษฐกิจ และเวลานี้ก็เริ่มที่จะหันไปจับตาทิศทางอัตราดอกเบี้ย แต่ภาพยังมองเป็นลักษณะลบอยู่

ประเด็นพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คล่าสุด(29 ม.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 10,067.33 จุด ลดลง 53.13 จุด(-0.52%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,073.87 จุด ลดลง 10.66 จุด(-0.98%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,147.35 จุด ลดลง 31.65 จุด(-1.45%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 1,136.15 ล้านบาทเมื่อ 29 ม.ค.53
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน มี.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุดที่ 72.89 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 0.75 ดอลลาร์
  • นักวิชาการเตือนรัฐบาล ระวังถังแตก ในอีก 4-5 ปี เหตุรายจ่ายที่ผูกพันตามรัฐธรรมนูญพุ่งต่อเนื่อง แนะปรับโครงสร้างภาษี เสนอแก้กฎหมายกระจายอำนาจท้องถิ่น ขณะเดียวกันคลังเร่งจัดระเบียบค่าใช้จ่ายรักษาพยาบาลในระบบสวัสดิการข้าราชการ หลังจากพบว่ามีค่าใช้จ่ายเติบโตอย่างก้าวกระโดด รวมกว่า 6 หมื่นล้านบาท
  • "อาทิตย์ นันทวิทยา"รองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ เผยในปีนี้จะเห็นบริษัทขนาดใหญ่ออกไปขยายธุรกิจยังต่างประเทศอีกหลายราย โดยไตรมาสแรกธนาคารจะร่วมให้สินเชื่อแก่บริษัทขนาดใหญ่อีก 2 บริษัท วงเงินกู้รายละประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นบริษัทสินค้า ตอุปโภคบริโภคและธุรกิจพลังงาน
  • รมว.พาณิชย์ เผยในเดือนก.พ.-มี.ค.นี้ จะนำคณะผู้แทนไทยไปเยือนประเทศกัมพูชา เวียดนาม มาเลเซียฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย เพื่อติดตามและหารือข้อเจรจาที่ติดค้างและการใช้ประโยชน์จากการเปิดเสรีการค้าอาเซียน(อาฟตา) รวมถึงตรวจสอบว่า สินค้ากลุ่มใดที่ได้ประโยชน์จากการเปิดอาฟตาหรือได้รับผลกระทบที่ต้องเร่งแก้ไข
  • ธปท.เผยปี 52 แบงก์มีกำไรสุทธิ 82.9 พันล้านใกล้เคียงกับปีก่อน ผลจากรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยสูงขึ้น ขณะที่ล่าสุดไตรมาสสุดท้ายรายได้จากดอกเบี้ยขยับดีขึ้น สอดคล้องกับการฟื้นตัวเศรษฐกิจและยอดสินเชื่อที่ขยายตัวดี
  • ศูนย์วิจัยกสิกรไทย แจงตัวเลขส่งออก-ลงทุนอุตสาหกรรมไทยเดือนธ.ค.52 สะท้อนภาพการฟื้นตัวเศรษฐกิจไทยแข็งแกร่งเกินคาด คาดอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยปี 53 ไต่ระดับสูงกว่า 3.5% หลังตัวเลขการขยายตัวเดือนสุดท้ายของปี 52 สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ 2.3% นับเป็นการขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ไตรมาส
  • กนอ.เผยตัวเลขแรงงานก่อสร้างถูกเลิกจ้าง จากพิษโรงงานในมาบตาพุดถูกระงับการลงทุนกว่า 1 หมื่นคน บางส่วนหันไปทำงานภาคเกษตร เร่งประสานกระทรวงแรงงานหางานใหม่ใกล้เคียงเก่ารองรับ เชื่อไม่ส่งผลกระทบมากนัก เหตุภาคก่อสร้างโดยรวมยังขาดแคลนแรงงาน ชี้นักลงทุนยังสนใจโครงการไม่กระทบชุมชนรุนแรง มั่นใจไทยเป็นฐานการผลิต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ