บลจ.อเบอร์ดีน มอง H1/53 ตลาดเอเชียยังแรงจากมาตรการกระตุ้นรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 2, 2010 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดัม แมคเคบ ผู้จัดการกองทุนตราสารหนี้อาวุโส ทีมตราสารหนี้เอเชียแปซิฟิค บลจ.อเบอร์ดีน กล่าวว่า ตลาดเอเชียปรับตัวขึ้นอย่างมากด้วยแรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ และการเสริมสภาพคล่องของรัฐบาล และมองว่าแนวโน้มการปรับตัวสูงขึ้นของตลาดก็ยังอยู่ในช่วงครึ่งแรกปี 53

แต่ครึ่งปีหลังจะเป็นช่วงเวลาที่น่าจับตามอง โดยความเสี่ยงหลักขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่รัฐบาลประเทศต่าง ๆ จะยกเลิกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และสิ่งที่จะเกิดขึ้น คือการเข้มงวดนโยบายการเงิน เพื่อรับมือกับเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งมองว่าหากมีความผิดพลาดช่วงเวลาในการดำเนินการเพียงเล็กน้อย จะส่งผลอย่างมากต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และคาดว่าผู้กำหนดนโยบายจะรอเวลาฟื้นตัวนานกว่าที่สมควรจะเป็น ดีกว่าที่จะเปลี่ยนแปลงใด ๆ เร็วจนเกินไป จนต้องเผชิญความเสี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยอีกครั้ง

ส่วนนโยบายการเงินที่ไม่เข้มงวดจะไม่ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงภาวะฟองสบู่ เหมือนกับที่เกิดในตลาดอสังหาริมทรัพย์ในหลายประเทศ ถึงแม้อัตราดอกเบี้ยขาขึ้นจะส่งผลลบต่อราคาของตราสารหนี้ แต่ทางบลจ.อเบอร์ดีนกลับมองเห็นโอกาสในการลงทุน เนื่องจากราคาไม่อาจจะเป็นสิ่งสะท้อนทุกการเปลี่ยนแปลง

ขณะที่ การแข็งค่าเงินดอลลาร์ในช่วงสั้นได้สร้างโอกาสการซื้อขายเงินตราในเอเชีย เช่น เงินวอน เงินรูเปี๊ยะ เงินรูปี และยังเห็นถึงมูลค่าของพันธบัตรระดับอินเวสเม้นท์เกรด เมื่อเทียบบกับพันธบัตรในยุโรปและสหรัฐ

"มองว่า มูลค่าธนาคารในเอเชียยังอยู่ในระดับต่ำ ทำให้อเบอร์ดีนยังเน้นหนักการลงทุนในสถาบันการเงิน และมองว่าการเลือกหุ้นที่จะลงทุนมีความสำคัญมากขึ้น เมื่อเม็ดเงินที่เข้าลงทุนในตลาดหุ้นเริ่มลดลง จะเห็นว่านักลงทุนมองปัจจัยพื้นฐานของบริษัทมากชึ้น แต่อาจจะยังไม่แน่ชัดถึงการเพิ่มขึ้นของรายได้ ถึงแม้ว่าตลาดเริ่มอิ่มตัวและอาจมีการปรับตัวลดลง แต่สภาพคล่องยังมีอยู่ พร้อมเป็นแรงผลักดันให้ตลาดกลับมาสู่จุดสูงสุดอีกครั้งในช่วงเวลาอันสั้น" ผู้จัดการกองทุนตราสารหนี้อาวุโส บลจ.อเบอร์ดีน กล่าว

ด้านนายชัยเกษม วัฒนศิริพงษ์ หัวหน้าฝ่ายจัดจำหน่ายกองทุน บลจ.อเบอร์ดีน มองผลตอบแทนของตลาดในปี 53 จะอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับปีก่อน เป็นผลจากการฟื้นตัวจำกัดของกลุ่มประเทศ G3 ซึ่งเป็นสัญญาณการบ่งชี้ว่าการส่งออกจะไม่กลับมาเท่ากับช่วงก่อนเกิดวิกฤติ ในระยะเวลาอันใกล้ จึงคาดว่าใน 3-5 ปีข้างหน้า เศรษฐกิจที่เติบโตในตลาดเกิดใหม่จะเป็นตัวหลักสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

สำหรีบไทย บลจ.อเบอร์ดีนจะเน้นจุดแข็งในฐานะเป็นผู้นำในกองทุนตราสารทุน โดยเฉพาะกองทุนรวมตราสารทุนที่ลงทุนในต่างประเทศ และจะนำเสนอบริการใหม่ๆ เช่น การลงทุนรายเดือน การซื้อขายหน่วยลงทุนผ่านอินเตอร์เน็ต สุดท้ายยังให้ความรู้ความเข้าใจนักลงทุนโดยพิจารณาจากพื้นฐานเพื่อผลตอบแทนในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ