ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 166.07 จุด หลังสหรัฐเผยภาคการผลิตขยายตัวเกินคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 2, 2010 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดพุ่งขึ้นแข็งแกร่งในวันนี้ เพราะได้แรงหนุนจากดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐที่ขยายตัวแข็งแกร่งเกินคาด และสกุลเงินเยนที่อ่อนตัวลงได้ช่วยหนุนหุ้นส่งออกทะยานขึ้น รวมถึงหุ้นโตโยต้าที่ดีดตัวขึ้นหลังจากดิ่งลงอย่างหนักเมื่อวานนี้ อันเนื่องมาจากข่าวโตโยต้าเรียกคืนรถยนต์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดพุ่งขึ้น 166.07 จุด หรือ 1.63% แตะที่ 10,371.09 จุด

หุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออก รวมถึงหุ้นกลุ่มรถยนต์ กลุ่มเดินเรือ กลุ่มน้ำมันและถ่านหิน ทะยานขึ้นแข็งแกร่ง หลังจากสกุลเงินเยนอ่อนตัวลงต่ำกว่าระดับ 90 เยนเมื่อเทียบกับดอลลาร์

ตลาดหุ้นโตเกียวได้แรงหนุนหลังจากสถาบันจัดการด้านอุปทาน (ISM) ของสหรัฐรายงานว่า ดัชนีภาคการผลิตเดือนม.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับ 58.4 จุด จากเดือนธ.ค.ที่ระดับ 54.9 จุด ทำสถิติขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 55.5 จุด

มาโกโตะ ฮากะ นักวิเคราะห์จากบริษัท โมเน็กซ์ กล่าวว่า นักลงทุนมีความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโลกมากขึ้น นับตั้งแต่สหรัฐเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐไตรมาส 4 ปี 2552 ขยายตัวในอัตรา 5.7% ต่อปี ซึ่งทำสถิติขยายตัวสูงสุดในรอบกว่า 6 ปี และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัวเพียง 4.6% สะท้อนให้เห็นถึงการลงทุนภาคเอกชน รวมทั้งการส่งออกและการใช้จ่ายผู้บริโภคที่เริ่มฟื้นตัวขึ้น

นักลงทุนจับตาดูตัวเลขจ้างงานเดือนม.ค.ของสหรัฐซึ่งกระทรวงแรงงานจะเปิดเผยในวันศุกร์นี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payroll) ประจำเดือนม.ค.ของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 13,000 คน เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัวในปี 2553 แต่คาดว่าอัตราว่างงานจะยังคงยืนอยู่ที่ระดับ 10% ในเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ