อเบอร์ดีน มองปี 53 เอกชนเร่งออกหุ้นกู้ช่วง Q1/53 คาดดอกเบี้ยขึ้นกลางปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 2, 2010 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงค์ธาริน ทรัพยานนท์ หัวหน้าแผนกตราสารหนี้ ประเทศไทย บลจ.อเบอร์ดีน กล่าวว่า ภาพรวมการออกหุ้นกู้ของภาคเอกชนในปี 53 คาดว่าคงมีน้อยลง เนื่องจากในปี 52 บริษัทเอกชนต่างก็ทยอยออกหุ้นกู้กันไปเป็นจำนวนมากแล้ว ดังนั้น หากจะมีการออกหุ้นกู้ในปีนี้คาดว่าคงเร่งออกในช่วงไตรมาส 1/53 เพราะแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยอาจจะปรับขึ้นในช่วงกลางปี

สำหรับตลาดตราสารหนี้ไทยปี 53 ยังเป็นปีที่ท้าทาย ขณะที่ความเสี่ยงทางการเมืองยังเป็นปัจจัยของตราสารหนี้ไทยเพราะเป็นปัญหาที่วกกลับมาอีก

ส่วนในแงของพื้นฐานเศรษฐกิจนั้น จากการหารือกับทางธนาคารแห่งประเทศ (ธปท.) และ กระทรวงการคลัง มองว่าเศรษฐกิจปีนี้จะโต 3.3-5.3% โดยประเมินสถานการณ์ปัญหาของมาบตาพุดและการเมืองไว้แล้ว แต่ถ้าหากการเมืองมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น หรือนอกเหนือจากการคาดการณ์ เช่น การปฎิวัติ มุมมองการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยปีนี้ อาจจะลดลงอีก และสิ่งที่ทางการคาดว่าจะดำเนินการอาจจะไม่เกิดขึ้น เช่น อาจไม่มีการปรับขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งเป็นปัจจัยบวกกับตราสารหนี้ เพราะนักลงทุนก็จะหันไปลงทุนในสินทรัพย์ที่ความเสี่ยงน้อย และค่อนข้างระมัดระวัง

"การลงทุนปีนี้นักลงทุนต้องพิจารณาอย่างรอบคอบและเลือกเป็น selective ว่าจะเลือกหุ้นกู้หรือพันธบัตรรัฐบาล เพราะ valuation เริ่ม price in ราคาไม่ค่อยถูกแล้ว การลงทุนเน้นลงทุนในตราสารหนี้ที่มีอายุเฉลี่ยสั้น ขณะที่การที่ ธปท.ผ่อนคลายกฎเกณฑ์การนำเงินออกนอกประเทศ เชื่อว่าไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดตราสารหนี้ของไทยมากนัก"นายพงศ์ธาริน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ