ADVANC ลุ้นกทช.ตีความโรมมิ่ง 3G กับทีโอที บ่นอุบเสียเครดิตกับลูกค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 2, 2010 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเชียร เมฆตระการ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC) กล่าวว่า บริษัทคาดหวังว่าในวันพรุ่งนี้ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.)จะมีการพิจารณากรณีที่บมจ.ทีโอที สามารถจะเปิดให้ ADVANC โรมมิ่งบริการข้อมูล(ดาต้า)บนเครือข่าย 3G ของทีโอทีได้หรือไม่

ทั้งนี้ จากการพบกับนายธีรวุฒิ บุญยโสภณ ประธานบอร์ด บมจ.ทีโอที ในวันนี้ บริษัทก็ได้รับคำยืนยันว่าทีโอทีจะรอให้ กทช.พิจารณาก่อนว่าสามารถทำได้หรือไม่ โดยหาก กทช.เห็นว่าทีโอทีไม่สามารถโรมมิ่งดาต้าได้ ก็จะทำหนังสือแจ้งกับทีโอทีทราบในช่วง 7 วันก่อนจะระงับสัญญาณโรมมิ่งวอยซ์ของทีโอทีบนเครือข่ายของ ADVANC เช่นกัน

"เรารอมานานแล้ว รออีกวันก็ไม่แตกต่างกัน ถ้ากทช.พิจารณาว่าโรมมิ่งไม่ได้ เราก็จะทำหนังสือแจ้งไปทีโอที ก่อนตัดสัญญาณ" นายวิเชียรกล่าว

ขณะที่ ADVANC ก็คงจะต้องพัฒนาบริการ 3G บนคลื่นเดิม (คลื่น 900)ไปก่อน หรืออาจจะเจรจากับกสท.ในการร่วมพัฒนา 3G บนคลื่น 1800ด้วย แต่คิดว่าจะยังไม่เกิดขึ้นภายในปีนี้

"เรื่องนี้ถือเป็นบทเรียนของเราที่ไม่ได้ทำสัญญาให้เป็นลายลักษณ์อักษร เรื่องนี้ทำให้เราเสียเครดิตไปกับลูกค้าที่ก่อนหน้านี้ได้ทำการตลาดมาแล้ว"นายวิเชียร กล่าว

ทั้งนี้ ทางบริษัทมองว่า การทำสัญญาโรมมิ่ง ถือเป็นการทำสัญญาตามปกติ โดย ADVANC ได้ให้ทางทีโอที หรือไทยโมบาย ทำการโรมมิ่งวอยส์ไปแล้วตั้งแต่ 5 ธ.ค.52 ขณะที่ทางทีโอทีระบุไม่พร้อมในวันเดียวกันและให้บริการได้เพียง 5 หมื่นเลขหมายจากที่บริษัทขอไปขอไป 5 แสนเลขหมาย

ปัจจุบัน ADVANC ให้บริการระบบ 3G ที่พัฒนาบนคลื่นเดิม รองรับลูกค้าทั่วประเทศได้ประมาณ 1 หมื่นราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ