(เพิ่มเติม) กบข.รับผลตอบแทนปี 53 ไม่สูงเท่าปี 52, เพิ่มสัดส่วนตปท.กระจายความเสี่ยง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 3, 2010 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย เลขาธิการ คณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.) คาดว่าผลตอบแทนจากการลงทุนในปี 53 จะไม่สูงเท่าในปี 52 ที่มีผลตอบแทน 8.9% ซึ่งเป็นไปตามภาวะตลาดหุ้น และในปีนี้จะมีการขยับสัดส่วนลงทุนต่างประเทศเพิ่มขึ้นจาก 13% ในปี 52 โดยจะเน้นประเทศแถบเอเชีย เพื่อกระจายความเสี่ยง

"ปีนี้ในแง่ของผลตอบแทนยอมรับว่าคงจะไม่สูงเท่าปีก่อนที่มีผลตอบแทน 8.9% เนื่องจากปีก่อนการปรับตัวดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงถึง 50-70% แต่ปีนี้มองว่าตลาดยังความผันผวน และคาดว่าดัชนีตลาดหุ้นไทยคงไม่ปรับขึ้นเท่าปีก่อน อีกทั้งยังมีปัญหาเรื่องการเมืองในประเทศ ที่อาจกระทบต่อการลงทุน ดังนั้น กบข. จึงกระจายความเสี่ยงและการหาผลตอบแทนในตราสารใหม่ๆ "นางสาวโสภาวดี กล่าว

เลขาธิการ กบข.เปิดเผยวิสัยทัศน์การบริหาร โดยประกาศภารกิจเร่งด่วน การปรับภาพลักษณ์ กบข.ให้เป็นองค์กรแห่งธรรมาภิบาลที่สมาชิกมีความเชื่อมั่นและไว้วางใจรวมถึงสังคมทั่วไปมองกบข.เป็นองค์กรต้นแบบแห่งธรรมาภิบาล โดยในส่วนภารกิจภายใน พนักงานและผู้บริหารทุกคนต้องยึดหลักธรรมาภิบาลอย่างเคร่งครัด ผู้บริหารและพนักงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนห้ามซื้อขายหุ้นโดยเด็ดขาด

การดำเนินงานใดๆ ต่อไปนี้ต้องยึดแนวนโยบายที่ชัดเจนว่า ผลประโยชน์สมาชิกต้องมาก่อน รวมทั้งการตัดสินใจการลงทุนใดๆ ต้องมีการศึกษาให้รอบคอบ วิเคราะห์โอกาสและความเสี่ยงให้ดี

พร้อมทั้งปรับแผนการลงทุนให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ต่างๆ อยู่เสมอ ขณะเดียวกันต้องหาช่องทางการลงทุนในสินทรัพย์ใหม่ๆ ให้มากขึ้นเพื่อกระจายความเสี่ยง รักษาสมดุลของเป้าหมาย ผลตอบแทนระยะยาวกับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ เพื่อสร้างผลตอบแทนที่มั่นคงในระยะยาวให้กับสมาชิก

ทางด้านภารกิจภายนอกนั้น จะส่งเสริมการนำหลักการเป็นองค์กรแห่งธรรมาภิบาลที่ดีเข้ามาอยู่ในกระบวนการทำงานและบริหารกิจการโดยจะยึดหลักในธรรมาภิบาล จรรยาบรรณ และหลักปฎิบัติที่เกี่ยวข้องทั้งตัวองค์กรและพนักงานในทุกระดับชั้น รวมทั้งการแสดงออกซึ่งสิทธิขั้นพื้นฐานทั้งในฐานะนักลงทุนสถาบันหลักของประเทศและในฐานะผู้ถือหุ้นในบริษัทที่กบข.ร่วมลงทุน เพื่อเป็น แบบอย่างที่ดีแก่นักลงทุน

นางสาวโสภาวดี กล่าวอีกว่า กบข.มีแผนเพิ่มการลงทุนในต่างประเทศมากขึ้น โดยจะมีการเพิ่มสัดส่วนการลงทุนจากปัจจุบันอยู่ที่ 13% จากเพดานที่เปิดให้ลงทุนได้ 25% โดยสนใจลงทุนในเอเชีย เนื่องจากเศรษฐกิจมีการเติบโตสูง ซึ่ง กบข.จะลงทุนทั้งในอสังหาริมทรัพย์, โครงสร้างพื้นฐาน ,ผ่านกองทุนส่วนบุคคล ซึ่งจะได้เสนอต่อคณะกรรมการ กบข.อนุมัติก่อน

นอกจากนั้น กบข. อยู่ระหว่างการศึกษาและสนใจที่จะลงทุนในประเภททองคำ สินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งเป็นการลงทุนผ่านกองทุน เพราะปัจจุบัน กบข.ยังไม่สามารถลงทุนได้โดยตรง

"ตอนนี้กบข.มองการลงทุนในต่างประเทศมากขึ้น เพื่อกระจายความเสี่ยงและยังเป็นการเพิ่มผลตอบแทนให้กับสมาชิก แต่ก็เข้าใจได้ว่า ผลตอบแทนที่จะได้รับก็เหมือนเหรียญที่มีสองด้าน เราก็จะพยายามทำให้ยืดหยุ่นที่สุด และตอนนี้เราก็มองว่าต่างประเทศเป็นทางเลือกที่ดีจากปีก่อน"นางสาวโสภาวดี กล่าว

ส่วนการที่ ธปท.ผ่อนคลายกฎเกณฑ์การนำเงินไปลงทุนต่างประเทศได้เพิ่มขึ้นนั้น กบข.มีเพดานที่จะลงทุนต่างประเทศได้ 25% แต่การลงทุนต่างประเทศต้องติดตามภาวะตลาดที่เหมาะสม เพราะแต่ละประเทศมีความเสี่ยงและมีผลตอบแทนที่แตกต่างกัน แต่กบข.มีเป้าหมายบริหารเงินกองทุนของสมาชิกให้สูงกว่าเงินเฟ้อ และต้องการให้สมาชิกมองการบริหารเงินเป็นระยะยาวมากขึ้น

ทั้งนี้ กบข.ได้เพิ่มทางเลือกการลงทุนให้สมาชิก โดยการเลือกโปรแกรมการลงทุนได้เองตามความต้องการที่หลากหลาย ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้ในช่วงไตรมาส 3/53 เช่น สมาชิกที่ใกล้เกษียณอายุ อาจเลือกลงทุนในตลาดตราสารหนี้ หรือตลาดเงิน ซึ่งมีความเสี่ยงน้อย ส่วนสมาชิกใหม่อาจเลือกลงทุนในตราสารทุนที่มีผลตอบแทนสูง แต่ความเสี่ยงอาจสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ