กลุ่ม PTTกู้เงิน 1.2 หมื่นลบ.ลงทุนถ่านหิน คาดทำรายได้ 500-600ล้านดอลล์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 3, 2010 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิตรพงษ์ กว้างสุขสถิตย์ รักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัท ปตท.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด บริษัทในกลุ่ม บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า บริษัทได้รับการสนับสนุนการเงินจากธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงเทพ และธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด เพื่อผลักดันการดำเนินธุรกิจเหมืองถ่านหินของกลุ่ม PTT ผ่านบริษัท Straits Asian Resources (SAR) ซึ่งจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทในสิงคโปร์ครั้งนี้ เป็นจำนวนทั้งสิ้น 380 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 12,500 ล้านบาท

ทั้งนี้ เป้าหมายการดำเนินงาน กลุ่ม ปตท.ต้องการขยายธุรกิจให้มีความต่อเนื่อง โดยการลงทุนในเหมืองถ่านหิน คาดว่าในปี 53 จะเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 11-12 ล้านตัน จากปี 52 มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 9 ล้านตัน และภายใน 5 ปีข้างหน้าจะมีกำลังผลิตได้ถึง 20 ล้านตัน ถ่านหินที่ผลิตได้จะส่งออกไปยังญี่ปุ่น ฮ่องกง และจีน

การขยายธุรกิจต่างประเทศเพื่อกระจายความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสในการเติบโตของกลุ่ม PTT ในระยะยาว โดยประเมินรายได้จากการทำเหมืองถ่านหินน่าจะอยู่ที่ 500-600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ การเดินหน้าในธุรกิจถ่านหินของกลุ่ม PTT ในครั้งนี้ เป็นช่องทางหนึ่งที่จะช่วยผลักดันให้เกิดพลังงานทดแทน และพลังงานทางเลือกอย่างยั่งยืน ควบคู่ไปกับโอกาสที่ดีในอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในอนาคต

นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า การปล่อยสินเชื่อให้แก่บริษัทที่จดทะเบียนในต่างประเทศด้วยสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพความแข็งแกร่งของสถาบันการเงินไทยที่พร้อมสนับสนุนให้ภาคธุรกิจได้ขยายตัวไปต่างประเทศอย่างไม่มีขีดจำกัด และตอกย้ำถึงความพร้อมในการให้บริการทางการเงินในระดับมาตรฐานสากล และยังถือเป็นช่องทางที่ธนาคารพาณิชย์ที่ปล่อยสินเชื่อได้มีโอกาสสำรวจตลาดในต่างประเทศเพิ่มขึ้นอีกด้วย จึงเชื่อมั่นว่าเงินทุน ดังกล่าวจะเป็นทุนหมุนเวียนสำหรับกิจการของ SAR และเสริมฐานความเข้มแข็งให้กับกลุ่ม ปตท. ได้เติบโตอย่างต่อเนื่อง

Straits Asia Resources Limited Pte., Ltd (SAR) ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายถ่านหินในประเทศอินโดนีเซีย โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ในประเทศสิงคโปร์และเข้าจดในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ ผู้ถือหุ้นหลักของบริษัทฯ คือ PTT Asia Pacific Mining Pty Ltd. (PTT APM) บริษัทจดทะเบียนในประเทศออสเตรเลีย ถือหุ้นโดยประมาณ 45.6% ของทั้งหมด ซึ่ง PTTAPM ถือหุ้นโดย Straits Resources Limited (40%) และบมจ. ปตท. (60%) ผ่านบริษัท Lints ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ PTT International


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ