ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดลบ 26.30 จุด หลังสหรัฐเผยดัชนีภาคบริการเพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 4, 2010 06:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (3 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังต่อดัชนีภาคบริการของสหรัฐที่เพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ในวอลล์สตรีทคาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ การที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ยืนยันเดินหน้าการปฏิรูปภาคธนาคารและธุรกิจประกันสุขภาพ ทำให้นักลงทุนกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจการธนาคารและธุรกิจด้านสุขภาพ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดลบ 26.30 จุด หรือ 0.26% แตะที่ 10,270.55 จุด ดัชนี S&P 500 ลดลง 6.04 จุด หรือ 0.55% ปิดที่ 1,097.28 จุด และดัชนี Nasdaq ปรับตัวขึ้น 0.85 จุด หรือ 0.04% ปิดที่ 2,190.91 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 8.09 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นลบมากกว่าหุ้นบวกในอัตราส่วนมากกว่า 3 ต่อ 2

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กค่อนข้างผันผวน หลังจากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ระบุว่า ดัชนีภาคบริการเดือนม.ค.ขยับขึ้นแตะระดับ 50.5 จุด แต่ยังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในวอลล์สตรีทคาดว่าจะอยู่ที่ 51.0 จุด อย่างไรก็ตาม ดัชนีที่เคลื่อนไหวเหนือระดับบ่งชี้ว่าภาคบริการของสหรัฐยังคงมีการขยายตัว

ตลาดได้รับแรงกดดันหลังจาก ADP รายงานว่า ภาคเอกชนในสหรัฐลดการจ้างงานลง 22,000 จุดในเดือนม.ค. ซึ่งข้อมูลดังกล่าวทำให้นักลงทุนจับตารายงานตัวเลขจ้างงานเดือนม.ค.ของสหรัฐซึ่งกระทรวงแรงงานจะเปิดเผยในวันศุกร์นี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payroll) ประจำเดือนม.ค.ของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 13,000 คน เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัวในปี 2553 แต่คาดว่าอัตราว่างงานจะยังคงยืนอยู่ที่ระดับ 10% ในเดือนม.ค.

นักลงทุนวิตกกังวลต่อข่าวการเรียกคืนรถยนต์ครั้งใหญ่ของโตโยต้า หลังจากพบปัญหาคันเร่งค้าง โดยนายเรย์ ลาฮู้ด รัฐมนตรีคมนาคมสหรัฐ กล่าวว่าสหรัฐจะจับตาดูการเรียกคืนรถอย่างใกล้ชิดและจะพิจารณาต่อไปว่าบริษัทมีข้อบกพร่องอื่นๆ อีกหรือไม่ นอกจากนี้ สำนักงานความปลอดภัยการเดินทางบนทางหลวงแห่งชาติของสหรัฐ (NHTSA) กำลังพิจารณาว่าอาจดำเนินมาตรการลงโทษทางแพ่งกับโตโยต้าจากกรณีที่เกิดขึ้น

ออโต้ดาต้า คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านอุตสาหกรรมรถยนต์ในสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ของค่ายโตโยต้า มอเตอร์ ในตลาดสหรัฐ ร่วงลง 15.8% ในเดือนม.ค. แตะระดับ 98,796 คัน ทำสถิติร่วงลงเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน ทำให้โตโยต้าถูกฟอร์ด มอเตอร์ เบียดขึ้นแซงหน้าเป็นค่ายรถยนต์ที่ทำยอดขายสูงสุดเป็นอันดับ 2 ส่วนอันดับหนึ่งยังคงเป็นของค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่อย่างเจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ที่ทำยอดขายพุ่งขึ้น 14.6% แตะที่ 145,804 คัน

หุ้นไฟเซอร์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตยารายใหญ่ของโลกร่วงลง 2.3% หลังเปิดเผยผลประกอบการรายไตรมาสต่ำกว่าคาดการณ์ สวนหุ้นโตโยต้าปิดร่วง 6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ