ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 30.16 จุด ขณะนักลงทุนจับตาประชุมแบงค์ชาติอังกฤษ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 4, 2010 08:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดลบเมื่อคืนนี้ (3 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังก่อนที่สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานในวันศุกร์ และก่อนที่ธนาคารกลางอังกฤษจะเปิดเผยผลการประชุมกำหนดอัตราดอกเบี้ยในวันพฤหัสบดีนี้ นอกจากนี้ ดัชนีภาคบริการที่ขยายตัวต่ำกว่าคาดของสหรัฐยังส่งผลกดดันบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนด้วย

ดัชนี FTSE 100 ลดลง 30.16 จุด ปิดที่ 5,253.15 จุด หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 5,237.72-5,305.41 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนเป็นไปอย่างซบเซา หลังจากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ระบุว่า ดัชนีภาคบริการเดือนม.ค.ขยับขึ้นแตะระดับ 50.5 จุด แต่ยังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในวอลล์สตรีทคาดว่าจะอยู่ที่ 51.0 จุด

นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีท่าทีระมัดระวังก่อนที่ธนาคารกลางอังกฤษจะเปิดเผยผลการประชุมกำหนดอัตราดอกเบี้ยในวันพฤหัสบดีนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าธนาคารกลางอังกฤษอาจตรึงอัตราดอกเบี้ย และอาจส่งสัญญาณชะลอการผ่อนคลายเชิงปริมาณด้วยการไม่ปรับเพิ่มขนาดโครงการซื้อสินทรัพย์จากระดับปัจจุบันที่ 2 แสนล้านปอนด์ หรือ 3.198 แสนล้านดอลลาร์

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลจ้างงานซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันศุกร์นี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payroll) ประจำเดือนม.ค.ของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 13,000 คน เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัวในปี 2553 แต่คาดว่าอัตราว่างงานจะยังคงอยู่ที่ระดับ 10% ในเดือนม.ค.

เนชั่นไวด์ บิลดิ้ง โซไซตี้ เปิดเผยว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของอังกฤษปรับตัวสูงขึ้น 3 จุด แตะที่ 73 จุด หลังจากที่ลดลงเมื่อเดือนธันวาคม และมากกว่าระดับของปีที่แล้วซึ่งเศรษฐกิจอังกฤษตกอยู่ในภาวะถดถอยเกือบสองเท่า

หุ้นเหมืองแร่ดิ่งลงตามราคาโลหะในตลาดโลก โดยหุ้นลอนมิน ซึ่งเป็นผู้ประกอบการเหมืองพลาตินัมรายใหญ่อันดับสามของโลก ดิ่งลง 2.9% หุ้นอันโตฟากัสต้า ซึ่งป็นผู้ผลิตเหมืองทองแดงในชิลี ร่วงลง 3%

อย่างไรก็ตาม หุ้นธนาคารบาร์เคลย์สปิดบวก 2% และหุ้นธนาคารลอยด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป ปิดบวก 1.4% หลังจากักวิเคราะห์ของแบงค์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริล ลินช์ โกลบอล รีเสิร์ช แนะนำให้นักลงทุนซื้อหุ้นดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ