ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิเปิดตลาดบวก 30.19 จุด หลังเงินเยนอ่อนหนุนหุ้นส่งออกฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 4, 2010 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวเปิดตลาดเพิ่มขึ้นในวันี้ เพราะได้แรงหนุนจากสกุลเงินเยนที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ และจากแรงซื้อที่ส่งเข้าหนุนหุ้นฮอนด้า มอเตอร์ อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการซื้อขายถูกกดดันจากข่าวการเรียกคืนรถยนต์ครั้งใหญ่ของโตโยต้า มอเตอร์ นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีท่าทีระมัดระวังก่อนที่บริษัทญี่ปุ่นจะเปิดเผยผลประกอบการ รวมถึงโซนี คอร์ป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิเปิดตลาดบวก 30.19 จุด แตะที่ 10,434.52 จุด

หุ้นกลุ่มกระดาษและเยื่อกระดาษ กลุ่มผู้ผลิตยาง และกลุ่มค้าปลีก ดีดตัวขึ้น ส่วนหุ้นกลุ่มถ่านหิน กลุ่มเดินเรือ และกลุ่มเหมืองแร่ ร่วงลงในช่วงเช้านี้

ตลาดหุ้นโตเกียวได้แรงหนุนจากสกุลเงินเยนที่อ่อนค่าลงต่ำกว่าระดับ 90 เยน/ดอลลาร์ ซึ่งช่วยพยุงหุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออกฟื้นตัวขึ้น เพราะเงินเยนที่อ่อนค่าทำให้บริษัทส่งออกของญี่ปุ่นมีกำไรในตลาดต่างประเทศมากขึ้น

นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นฮอนด้า มอเตอร์ หลังจากฮอนด้าได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลประกอบการตลอดปี 2552 เป็นครั้งที่สาม ซึ่งเป็นผลมาจากยอดขายรถยนต์รุ่นประหยัดพลังงานปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งในญี่ปุ่นและกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการซื้อขายค่อนข้างซบเซาเนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับข่าวการเรียกคืนรถครั้งใหญ่ของโตโยต้า มอเตอร์

นักลงทุนจับตารายงานตัวเลขจ้างงานเดือนม.ค.ของสหรัฐซึ่งกระทรวงแรงงานจะเปิดเผยในวันศุกร์นี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payroll) ประจำเดือนม.ค.ของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 13,000 คน เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัวในปี 2553 แต่คาดว่าอัตราว่างงานจะยังคงยืนอยู่ที่ระดับ 10% ในเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ