ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: วิตกข่าวโตโยต้า ฉุดนิกเกอิปิดภาคเช้าร่วง 60.07 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 4, 2010 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าร่วงลงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนทุบขายหุ้นโตโยต้า มอเตอร์ เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการเรียกคืนรถยนต์ครั้งใหญ่ของบริษัท นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีท่าทีระมัดระวังก่อนที่บริษัทหลายแห่งจะเปิดเผยผลประกอบการ รวมถึงโซนี่ คอร์ป และก่อนที่สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานในวันศุกร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าร่วง 60.07 จุด หรือ 0.58% แตะที่ 10,344.26 จุด

โตชิคาสึ โฮริอุชิ นักวิเคราะห์จากบริษัท คอสโม ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นโตเกียวเปิดตลาดดีดตัวขึ้นเพราะได้แรงหนุนจากสกุลเงินเยนที่อ่อนค่าลงต่ำกว่าระดับ 90 เยน/ดอลลาร์ ซึ่งช่วยพยุงหุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออกฟื้นตัวขึ้น และแรงซื้อที่ส่งเข้าหนุนหุ้นฮอนด้า มอเตอร์ หลังจากฮอนด้าได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลประกอบการตลอดปี 2552 เป็นครั้งที่สาม ซึ่งเป็นผลมาจากยอดขายรถยนต์รุ่นประหยัดพลังงานปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งในญี่ปุ่นและกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่

แต่ตลาดถอยลงมาปิดภาคเช้าร่วงลง เนื่องจากบรรยากาศการซื้อขายถูกกระทบจากวิตกกังวลเกี่ยวกับข่าวการเรียกคืนรถครั้งใหญ่ของโตโยต้า มอเตอร์ ซึ่งส่งผลให้ราคาหุ้นโตโยต้าร่วงลงเกือบ 4% นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ ยังปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นโตโยต้า

นักลงทุนจับตารายงานตัวเลขจ้างงานเดือนม.ค.ของสหรัฐซึ่งกระทรวงแรงงานจะเปิดเผยในวันศุกร์นี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payroll) ประจำเดือนม.ค.ของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 13,000 คน เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัวในปี 2553 แต่คาดว่าอัตราว่างงานจะยังคงยืนอยู่ที่ระดับ 10% ในเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ