PTT คาดปี 53 รับรู้ฯ ถ่านหิน 9-10 ล้านตัน ราคาเฉลี่ย 80-90 ดอลลาร์/ตัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 4, 2010 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิตรพงษ์ กว้างสุขสถิตย์ รักษาการณ์กรรมการผู้จัดการ บริษัท ปตท.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด บริษัทในกลุ่ม ปตท.เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทคาดว่าจะรับรู้รายได้จากธุรกิจถ่านหินในปีนี้จำนวน 9-10 ล้านตัน โดยประเมินราคาถ่านหินเฉลี่ยปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 80-90 ดอลลาร์สหรัฐ/ตัน เป็นราคาที่คิดตามคุณภาพถ่านหินในแหล่งที่บริษัทสามารถผลิตได้

ปัจจุบัน บริษัทสามารถผลิตถ่านหินได้จาก 2 แหล่งในประเทศอินโดนีเซีย และอยู่ระหว่างการพัฒนาเหมืองถ่านหินในประเทศมาดากัสการ์ และบรูไน โดยเป้าหมายระยะยาวบริษัทจะสามารถผลิตถ่านหินได้ 20 ล้านตัน/ปี

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนลงทุนในธุรกิจถ่านหินเพิ่มเติมในแหล่งอื่น ๆ อีก โดยจะให้บริษัทลูกเข้าไปลงทุน อย่างที่บริษัท PTT Asia Pacific Mining Pty Limited (PTTAPM) เคยเข้าไปลงทุน หรือบริษัทในกลุ่ม ปตท.อื่นๆ ที่มีโอกาสมากกว่าในการเข้าลงทุนในธุรกิจถ่านหิน

"ตอนนี้ราคาถ่านหินยังอยู่ในระดับ 90 เหรียญต่อตัน ตามคุณภาพถ่านหินที่เรามี ทั้งปีคาดไว้ที่ 80-90 เหรียญต่อตันไม่น่าจะหนีไปจากนี้ และปริมาณขายที่ 9-10 ล้านตันปีนี้ ยังลงทุนต่อเนื่องผ่านบริษัทลูกหากสรุปได้จะเป็นการลงทุนของบริษัทลูก แต่ตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนแหล่งใหม่ เพราะต้องพัฒนาแหล่งมาดากัสการ์และบรูไนที่ได้มาพร้อมกับแหล่งที่อินโดฯ" นายจิตรพงษ์ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนรุกธุรกิจถ่านหินต่อเนื่องโดยผ่านบริษัทลูกที่ถือหุ้นโดย ปตท.และ ปตท.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งแผน 5 ปี บริษัทคาดว่าจะได้เห็นกำลังการผลิตถ่านหิน 20 ล้านตัน คาดว่าจะมีโอกาสเห็นรายได้ 2 หมื่นล้านบาทในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ