ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: วิตกปัญหาหนี้ยุโรป,เยนแข็ง ฉุดนิกเกอิปิดภาคเช้าร่วง 293.33 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 5, 2010 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าร่วงลงเกือบ 3% ในวันนี้ โดยก่อนที่ตลาดจะปิดทำการภาคเช้า นิกเกอิดิ่งลงต่ำกว่าระดับ 10,000 จุด เพราะได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินเยนที่แข็งค่าขึ้น และดัชนีดาวโจนส์ที่ร่วงลงอันเนื่องมาจากจำนวนผู้ว่างงานรายสัปดาห์ที่พุ่งขึ้นเกินคาดและความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สินในยุโรป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิตปิดตลาดภาคเช้าร่วงลง 293.33 จุด หรือ 2.83% แตะที่ 10,062.65 จุด หลังจากดิ่งลงต่ำกว่าระดับ 10,000 จุดก่อนที่ตลาดจะปิดภาคเช้า

ทสึโยชิ เซกาวะ นักวิเคราะห์จากบริษัท มิซูโฮ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นโตเกียวถูกกระทบอย่างหนักจากสกุลเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ รวมทั้งตัวเลขว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐที่พุ่งขึ้นเกินคาด ซึ่งทำให้นักลงทุนจับตาดูตัวเลขจ้างงานและอัตราว่างงานของสหรัฐในวันศุกร์ นอกจากนี้ ปัญหาหนี้สินในยุโรปยังเป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการซื้อขายด้วย

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 30 ม.ค.เพิ่มขึ้น 8,000 ราย แตะที่ 480,000 ราย สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 460,000 ราย

เงินเยนแข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 89 เยนต่อดอลลาร์ ส่งผลให้ราคาหุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออกร่วงลงอย่างหนัก รวมถึงหุ้นบริษัทรถยนต์และบริษัทผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า เพราะเงินเยนที่แข็งค่าทำให้กำไรในตลาดต่างประเทศของบริษัทญี่ปุ่นหดตัวลงด้วย

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลการจ้างงานซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในคืนวันศุกร์ตามเวลาประเทศไทย โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าอัตราว่างงานเดือนม.ค.จะอยู่ที่ระดับ 10% อย่างไรก็ตาม คาดว่าตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payroll) ประจำเดือนม.ค.ของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 13,000 คน เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัวในปี 2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ