ตลท.เล็งผลักดันธุรกิจโฮลดิ้งเข้าจดทะเบียนในลักษณะเดียวกับ IVL เพิ่มอีก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 5, 2010 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)กล่าวว่า ตลท.มีแผนจะผลักดันให้บริษัทที่อยู่ในและนอกตลาดเข้ามาจดทะเบียนในรูปแบบบริษัทโฮลดิ้ง ในกรณีเดียวกับ บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส(IVL)เพราะจะช่วยเพิ่มมาร์เก็ตแคปของตลาดให้มากขึ้น และทำให้ตลาดมีความน่าสนใจ

ก่อนหน้านี้ IVL ได้ปรับโครงสร้างธุรกิจในกลุ่มใหม่ด้วยการออกหุ้นเพิ่มทุนใหม่และเสนอแลกหุ้นเดิมกับหุ้นของบริษัทลูก คือ บมจ.อินโดรามา โพลีเมอร์ส (IRP) และเข้ามาจดทะเบียนแทน IRP ทำให้มาร์เก็ตแคปเพิ่มเป็น 4.5 หมื่นล้านบาท จากเดิม IRP มีมาร์เก็ตแคปประมาณ 1 หมื่นล้านบาท

นางภัทรียา กล่าวว่า รูปแบบดังกล่าว ถือเป็นหนึ่งในแผนกลยุทธ์ของตลท.ในปีนี้ที่ต้องการผลักดันให้บริษัทขนาดใหญ่เข้าจดทะเบียน โดยตลท.มีเป้าหมายเพิ่มมาร์เก็ตแคปของตลาดเป็น 1 แสนล้านบาท จากบริษัทจดทะเบียนเข้าใหม่ในปี 53 โดยจะมีการปรับหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ให้เอื้อต่อการดำเนินการด้วย

"case IVL ถือเป็นตัวอย่างผลักดันให้บริษัทที่มีรูปแบบคล้าย IVL เข้ามาจดทะเบียนมากขึ้น ซึ่งเท่าที่เราเห็นบริษัทในประเทศไทย ก็มีรูปแบบนี้ค่อนข้างเยอะ และเท่าที่คุยกับ FA ก็เห็นโอกาสบริษัทเหล่านั้น แต่ตลาดฯ ก็คงจะต้องมีการปรับกฎเกณฑ์ต่างๆให้สอดคล้อง และเอื้อให้กับบริษัทเหล่านั้นด้วย"นางภัทรียา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ