กทช.ปัดไม่เกี่ยวกรณี เอไอเอส-ทีโอทีทำโรมมิ่งดาต้า โบ้ยให้ตกลงกันเอง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 8, 2010 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ชูชาติ พรหมพระสิทธิ์ ประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.) เปิดเผยว่า บอร์ด กทช.จะไม่พิจารณาตัดสินกรณีการขอเชื่อมโยงโครงข่ายในการให้บริการด้านสื่อสารข้อมูล(โรมมิ่ง ดาต้า)บนระบบ 3G ระหว่างบมจ.ทีโอไท และ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC) หรือเอไอเอส เพราะถือว่าบริการดังกล่าวอยู่ภายใต้สัญญาที่ทั้งสองฝ่ายทำไว้ร่วมกัน ไม่ใช่หน้าที่ของ กทช.

"ทั้ง 2 ฝ่ายตกลงเจรจาโรมมิ่งกันเอง เรื่องดังกล่าวไม่ใช่หน้าที่ของกทช.มาตั้งแต่ต้น เพราะเรื่องนี้เป็นการทำสัญญาระหว่างกันที่ทำมานานแล้ว"พล.อ.ชูชาติ กล่าว

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการฯ ได้รับรายงานจากสำนักงาน กทช.ว่านายพิทยาพล จันทนะสาโร รองเลขาธิการ กทช.และรักษาการผู้อำนวยการสถาบันการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม ระบุว่า กรณีดังกล่าว กทช.ได้ให้ทีโอที และเอไอเอส กลับไปตกลงในรายละเอียดของสัญญาที่จะทำร่วมกัน โดยจะต้องปฏิบัติตามระเบียบของ กทช.ภายใต้ประกาศว่าด้วยการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม

หลักการทั่วไปของประกาศดังกล่าวจะมีความคล้ายกับประกาศค่าเชื่อมต่อโครงข่าย (IC) แต่จะมีรายละเอียดปลีกย่อยที่มีความแตกต่างกัน โดยหลังจากนี้จะต้องนำสัญญาที่ได้ตกลงกันเสนอให้ กทช.ตรวจสอบและรับทราบต่อไป

ขณะเดียวกันจะต้องเสนอการใช้อัตราค่าเชื่อมต่อโครงข่าย(IC) มาให้ กทช ซึ่งหากทั้ง 2 บริษัท มีความเห็นค่า IC เป็นอัตราเดียวกันก็สามารถนำค่า IC ไปใช้ได้เลยแต่หากค่าไอซีที่เสนอมาแตกต่างกัน กทช.ก็จะนำเสนอคณะกรรมการวินิจฉัยข้อพิพาท (กวพ.) สถาบันการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม กทช. เคาะราคาที่เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม สำนักงานกทช.รายงานด้วยว่า การโรมมิ่งของทั้ง 2 หน่วยงาน หมายถึงการเข้าใช้โครงข่ายของกันและกัน ดังนั้นเอไอเอสและทีโอทีต้องเข้าสู่ประกาศกทช.ว่าด้วยการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม

ด้านนายประเสริฐ อภิปุญญา รองเลขาธิการสำนักงาน กทช. เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานอยู่ระหว่างทำหนังสือตอบใน 3 ประเด็นของทีโอที ได้แก่ คำว่าโรมมิ่ง ตามประกาศ กทช.ว่าด้วยการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม พ.ศ.2549 มีความหมายอย่างไร, การที่เอไอเอสจะขอทดสอบใช้บริการโรมมิ่ง ดาต้ากับทีโอที จะสามารถดำเนินการได้หรือไม่อย่างไร และกรณีผู้ประกอบการโทรคมนาคมมีความประสงค์จะใช้โครงข่าย 3G ของทีโอทีจะสามารถดำเนินการได้รูปแบบใดบ้าง

ทั้งนี้ กทช.จะตอบหนังสือกลับไปยังทีโอทีได้ในสัปดาห์นี้ว่าโรมมิ่งของทีโอทีและเอไอเอส เข้าข่ายการใช้และการเชื่อมต่อโครงข่ายตามประกาศของ กทช.ดังนั้น ทั้ง 2 รายจะต้องไปเจรจาตกลงกันเองพร้อมเสนอค่า IC กลับมายัง กทช. ส่วนกรณีที่มีผู้ประกอบการรายอื่นต้องการโรมมิ่งกับทีโอทีก็ต้องใช้หลักการ เดียวกัน

นายวิเชียร นาคศรีนวล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทีโอที เปิดเผยว่า ขณะนี้ทีโอทียังไม่ได้ดำเนินการโรมมิ่งดาต้ากับเอไอเอส เนื่องจากต้องรอคำตอบจากกทช.ใน 3 ประเด็น ที่ทีโอทียืนหนังสือถามไป และรอให้เอไอเอสเข้ามาเจรจาโรมมิ่งดาต้าอย่างเป็นทางการ เพราะที่ผ่านมาเอไอเอสไม่เคยเข้ามาเจรจาอย่างเป็นทางการแม้แต่ครั้งเดียว

อย่างไรก็ตาม หลักการที่ทีโอทีจะต้องเจรจากับเอไอเอสนั้น ประกอบด้วย อัตราค่าโรมมิ่ง การขอทดสอบลองโรมมิ่งฟรี 100,000 เลขหมายจากเอไอเอสเป็นเงื่อนไขที่ทีโอทีรับได้ยาก เนื่องจากโครงข่ายของทีโอทีอาจะไม่เพียงพอต่อการรองรับได้ ทั้งนี้เอไอเอสยื่นขอโรมมิ่งด้าต้ามา 50,000 เลขหมาย ซึ่งหากเปรียบเทียบกับการโรมมิ่งวอยซ์เท่ากับ 500,000 เลขหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ