ADVANC พร้อมเจรจาทีโอทีคาดใช้เวลา 2-3 เดือนก่อนเปิดโรมมิ่งดาต้า 3G

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 9, 2010 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเชียร เมฆตระการ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC)เปิดเผยว่า บริษัทพร้อมจะเจรจากับ บมจ.ทีโอที เพื่อหาข้อสรุปการโรมมิ่งบริการข้อมูลบนโครงข่าย 3G ของทีโอที หลังจากคณะกรรมการกำกับกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.)ระบุว่าให้คู่สัญญาไปเจรจากันเอง

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะใช้เวลาในการเจรจากับทีโอทีประมาณ 1-2 เดือน หลังจานั้นจะสามารถเปิดให้บริการได้ทันทัเนื่องจากระบบทุกอย่างบริษัทมีความพร้อมอยู่แล้ว

นายวิเชียร กล่าวว่า บริษัทยินดีจะยื่นข้อเสนอค่าโรมมิ่งใหม่ในทุกกรณี แต่ยังไม่เห็นราคาหรือมีข้อเสนอราคาการใช้บริการจากทีโอทีส่งมายังบริษัทแต่อย่างใด

"ตอนนี้เรามีทีมเจรจาโดยเฉพาะ พร้อมทำสัญาหรือแก้สัญญา คงต้องใช้เวลา 1-2 เดือนแล้วเสร็จก็ให้บริการได้เลย มีอะไรติดขัดเราก็คุยกัน"นายวิเชียร กล่าว

ด้านบทวิเคราะห์ บล.ไอร่า มองว่า ประเด็นการโรมมิ่ง 3G กับ TOT แม้จะไม่มีนัยสำคัญต่อผลประกอบการบริษัท เนื่องจากความร่วมมือเกิดขึ้นเพียงแค่ 5 หมื่นเลขหมาย แต่ก็ถือเป็นปัจจัยบวกทางจิตวิทยา หรือภาพพจน์ที่ดีของบริษัทต่อลูกค้า และนับเป็นผู้ให้บริการแรก ภายใต้ 3 ผู้ประกอบหลักในตลาดที่สามารถให้บริการ 3G บนคลื่นความถี่ 1.9-2.1 GHz ได้ (ความเร็วของการรับ-ส่ง ข้อมูล จะสูงกว่าการให้บริการ 3G บนคลื่นความถี่เดิมโดยใช้เทคโนโลยี HSPA)

ขณะที่แนวโน้มที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขเดิมเช่น การโรมมิ่งดาต้าที่มากกว่า 5 หมื่นเลขหมายจากเงื่อนไขเดิม เรามองว่า มีอุปสรรคจากผู้เช่าใช้โครงข่ายของ TOT เพื่อให้บริการ3G on 1.9 GHz หรือ MVNO โดยเฉพาะรายใหญ่อย่าง SAMART อาจมีการร้องเรียน เนื่องจากกระทบต่อการให้บริการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ